บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) นำโดย คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนส้มอินทรีย์สีทอง จังหวัดน่าน สำหรับนำมาเป็นวัตถุดิบของเครื่องดื่มประจำเทศกาลของS&P ได้แก่ น้ำส้มออร์แกนิกคั้นสด น้ำส้มออร์แกนิกสดปั่น และกาแฟโคลด์บรูว์น้ำส้มออร์แกนิกคั้นสด ซึ่งหนึ่งปีจะมีจำหน่ายแค่ครั้งเดียวในช่วงเดือนธันวาคม ถึง เดือนกุมภาพันธ์เท่านั้น โดยมี คุณพิพัฒน์ เพชรพิพัฒน์ นายอำเภอทุ่งช้าง คุณธนัย บุญมาธิวัฒน์ เกษตรอำเภอทุ่งช้าง คุณฑิฆัมพร กองสอน รองประธาน/ผู้จัดการเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ จังหวัดน่าน พร้อมด้วยคุณประเสริฐ จันต๊ะวงศ์ เกษตรกรผู้ปลูกส้ม ให้การต้อนรับ ณ ไร่ส้มปลายนา จังหวัดน่าน

คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร กล่าวว่า “เอส แอนด์ พี ดำเนินโครงการยกระดับอาชีพเกษตรกรเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยบริษัทฯ สนับสนุนส้มอินทรีย์จากเกษตรกรที่ได้รับใบรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (SDGsPGS) จากสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนน่านร่วมกับเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์น่านในระยะปรับเปลี่ยน เพื่อนำส่งผลผลิตสด สะอาด ปลอดสารเคมี สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ โดยรับซื้อผลผลิตมาตั้งแต่ปี 2563-2566 มียอดสนับสนุนแล้วกว่า 2.6 ล้านบาท สำหรับปี 2566 มียอดซื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากลูกค้าให้การตอบรับดีมากสำหรับเมนูประจำเทศกาลนี้

โครงการยกระดับอาชีพเกษตรกรเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนนี้ ดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของบริษัทฯ คือ เป้าหมายที่ 2 ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการและส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย เป้าหมายที่ 8 ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ มีผลิตภาพ และการมีงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน และเป้าหมายที่ 12 สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ซึ่งเรายังคงมุ่งมั่นดำเนินงานอย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตามแนวทาง ESG

ในแต่ละปีทีมจัดซื้อและทีมตรวจคุณภาพของโรงงาน จะลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรกรหมุนเวียนตามพื้นที่ต่างๆ อาทิ  ทุเรียนใต้ จ.นราธิวาส, เผือกหอม จ.สระบุรี, มะม่วงน้ำดอกไม้ทองจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกจ.ฉะเชิงเทรา เป็นต้น เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกับเกษตรกร รวมทั้งเพื่อรับทราบความต้องการระหว่างเกษตรกร ตลอดจนร่วมวางแผนแนวทางสนับสนุนผลผลิตในปีต่อไป ดังเช่นการเยี่ยมชมสวนส้มอินทรีย์สีทองเช่นครั้งนี้ โดยเอส แอนด์ พี มุ่งส่งเสริมการเกษตรแนวชีววิถี ปลอดสารเคมี เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภคและยังเป็นการช่วยรักษาป่าต้นน้ำ ไม่ให้เกิดการปนเปื้อนสารเคมีจากการเพาะปลูก อีกทั้งยังเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเกษตรกรไทยให้มีรายได้มั่นคงและเติบโตอย่างยั่งยืนด้วย”

สำหรับส้มสีทองอินทรีย์ ถือเป็นผลผลิตบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของจังหวัดน่าน ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นดินและสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมต่อการเติบโตของผลผลิตทำให้ส้มที่ได้มีเปลือกเป็นสีเหลืองทองและบาง บนผิวเปลือกมีลายตามธรรมชาติ และมีรสชาติหวาน จึงเหมาะที่จะนำมาคัดสรรมาเป็นวัตถุดิบของเมนูเครื่องดื่ม ได้แก่ เมนูน้ำส้มออร์แกนิกคั้นสด น้ำส้มออร์แกนิกสดปั่น และกาแฟโคลด์บรูว์น้ำส้มออร์แกนิกคั้นสด ที่มีจำหน่ายตามฤดูกาล คือช่วงเดือนธันวาคม 2566 – กุมภาพันธ์ 2567 เท่านั้น ลิ้มลองน้ำส้มอินทรีย์สีทองคั้นสดได้ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ร้านเอส แอนด์ พี ที่ร่วมรายการ

S&P ขอเป็นส่วนหนึ่งที่ยกระดับอาชีพเกษตรกร เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคง ตลอดจนคำนึงถึงสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค และดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน..