เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 23 ธ.ค.66 ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัย สว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุเรือล่มกลางทะเลพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีผู้บาดเจ็บหลายราย หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเล กรมเจ้าท่า และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว รีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่กลางทะเล พบนักท่องเที่ยว เป็นชาวต่างชาติ 25 ราย คนไทย 2 ราย และพนักงานบนเรือ คือคนขับ 1 ราย เจ้าหน้าทีช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทั้งหมดขึ้นจากน้ำ ก่อนลำเลียงเข้าชายฝั่ง มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 6 ราย เจ้าหน้าที่กูัภัยฯปฐมพยาบาลก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน รายอื่นยังอยู่ในอาการตกใจ ส่วนเรือนั้นเป็นเรือชื่อซีบีช บรรจุผู้โดยสารได้ 45 คน ตะแคงอยู่กลางทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมหาวิธีกู้ซากเรือกลับฝั่ง

สอบถามนายอดิศร วรรณบุตร อายุ 28 ปี นักท่องเที่ยวที่อยู่บนเรือ เล่าวินาทีก่อนเกิดเหตุนั้นมาจากเกาะล้าน ก่อนที่เรือจะเอียงลงแล้วมีน้ำทะลักเข้าลำเรือ มีคลื่นลมแรง โดยเพิ่งออกมาจากฝั่งได้ไม่นาน ทางพนักงานเรือจึงนำเสื้อชูมาแจกแล้วมีเรือมาช่วยเหลือเข้าฝั่งดังกล่าว

ด้านนายสมโภช ป้อมทอง อายุ 56 ปี กัปตันเรือ เล่าว่า ตนเองเป็นคนขับอยู่ด้านบนของเรือ จังหวะที่มีคลื่นลมแรงนั้น เรือเกิดเอียง คาดว่าน่าจะเกิดจากส่วนลูกบวบด้านซ้ายเกิดหลุดออก ทำให้เรือตะแคงเอียงลง ซึ่งเรือจะมีลักษณะท้องเรือสองข้างเป็นคู่ขนานกัน แต่ตัวยึดทั้งสองฝั่งเกิดหลุดออกทำให้เรือเอียงไปข้างหนึ่ง แต่ที่เรือไม่จมลงนั้น เพราะแคทมารานอีกข้างยังประคองตัวเรือไว้ได้ โดยขณะที่เกิดเหตุตนเองรีบนำชูชีพมาแจกให้นักท่องเที่ยว ก่อนประสานกับเรือที่เข้าช่วยเหลือ อยู่ห่างจากเรือของตนเอง แล้วลำเลียงนักท่องเที่ยวข้ามไปยังรับที่มาช่วยเหลือ 

เบื้องต้น ตำรวจได้เชิญตัวนายสมโภช ป้อมทอง กัปตันเรือ ไปสอบปากคำว่ามีการตรวจสอบความพร้อมของเรือก่อนใช้งานหรือไม่ ส่วนเรือนั้นจะต้องใช้ผู้เชียวชาญเข้าตรวจสอบเรือ เพื่อหาสาเหตุในการเกิดเหตุในครั้งนี้ ซึ่งถือว่ายังโชคที่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหนักและเสียชีวิต.