สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ว่า พล.ท.เฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมอิสราเอล กล่าวถึงสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งปะทุเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา “จะยืดเยื้อต่อไปอีกหลายเดือน” และอิสราเอล “จะใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ นานา เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมาย” นั่นคือ การต้องเข้าถึงตัวนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา


ทั้งนี้ พล.ท.ฮาเลวี กล่าวด้วยว่า กองทัพอิสราเอลสามารถควบคุมพื้นที่แทบทั้งหมดในภาคเหนือของฉนวนกาซาได้อย่างเบ็ดเสร็จ และศูนย์กลางของการสู้รบ ณ เวลานี้ อยู่ที่ภาคใต้ของฉนวนกาซา รวมถึง เมืองข่าน ยูนิส ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในภาคใต้


ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า สันติภาพในฉนวนกาซาจะเกิดขึ้นได้ เมื่อกองทัพอิสราเอลสามารถบดขยี้กลุ่มฮามาสให้สิ้นซากได้แล้วเท่านั้น


นอกจากนี้ ฉนวนกาซาต้องเป็น “พื้นที่ปลอดทหาร” และสังคมของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา “ต้องไม่มีแนวคิดหัวรุนแรงอีกต่อไป” โดยขั้นตอนการปลดอาวุธและการทำให้ฉนวนกาซาเป็นเขตปลอดทหาร รวมถึงการจัดตั้ง “พื้นที่ความมั่นคงชั่วคราว” และอิสราเอล “จำเป็นต้องควบคุมความมั่นคง” ในฉนวนกาซา “นานช่วงระยะเวลาหนึ่ง”


อนึ่ง อิสราเอลยังคงโจมตีฉนวนกาซาอย่างหนัก ทั้งในวันคริสต์มาสอีฟและวันคริสต์มาส โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ราย ถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลานองเลือดที่สุด นับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ส่วนสถิติประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิต เพิ่มเป็นมากกว่า 20,000 ราย และในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 ราย.

เครดิตภาพ : AFP