ที่อ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคย ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี พร้อมด้วยนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ นายกิตติชญชาต เสมคำ ผอ.โครงการชลประทานราชบุรี นายณัฏฐ์ฤพงศ์ ภูบัวเพชร ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาราชบุรี นายอำเภอสวนผึ้ง นายอำเภอบ้านคา นายอำเภอจอมบึง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยราชบุรี นายก อบต.บ้านบึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่หลังมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมสูงขึ้น จึงได้มีการร่วมหารือ ปรึกษา ติดตามสถานการณ์รับมือ เพื่อวางแผนและลดผลกระทบ พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน เช่น กรมชลประธานจังหวัดราชบุรี หน่วยงานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี นายอำเภอทั้ง 3 อำเภอ มีอำเภอสวนผึ้ง อำเภอบ้านคา และอำเภอจอมบึง รวมทั้งกรมอุตุนิยมวิทยา เข้าสู่ฤดูฝนที่เราจะต้องเตรียมการว่าปริมาณน้ำในเขตพื้นที่อำเภอสวนผึ้ง อำเภอบ้านคา ว่ามีปริมาณน้ำมากน้อยขนาดไหนในปัจจุบัน และเกี่ยวกับฝนฟ้าที่จะมาอีกในช่วง 2-3 วันนี้ ฉะนั้นการเตรียมการจะต้องมาเริ่มจากเขื่อนที่อ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคย ที่เป็นอ่างขนาดใหญ่ก็ได้สำรวจดูว่าสถานการณ์ที่ฝนตกอยู่ขณะนี้ เรามีศักยภาพในการกักเก็บเหลือพื้นที่อีกเท่าไหร่และจะต้องไหลไปสู่พื้นที่ส่วนไหนบ้าง หลายหน่วยงานจึงได้มาช่วยกันคิดช่วยกันบูรณาการที่ตะเตรียมการ เพราะว่าหลายๆ ปีที่ผ่านมานั้น ปัญหาต่างๆ เรานำมาคิดวางแผนในวันนี้ทั้งหมดว่า เราจะวางแผนช่วยพี่น้องชาวราชบุรีได้อย่างไร ก็ขอขอบคุณชลประทานทางพื้นที่และทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่วางแผนไว้ว่าถ้ามีปัญหาเกิดขึ้น แล้วเราจะมีเครื่องไม้เครื่องมือหรือเครื่องจักรอะไรที่จะนำไปช่วยพี่น้อง วันนี้ก็ได้ข้อมูลมากมายจากหลายๆ ส่วนที่มาเพื่อระดมความคิด และได้ ส.ส.บุญยิ่ง นิติกาญจนา ก็ได้เข้าพื้นที่เพื่อมาร่วมฟังปัญหาด้วย และจะนำปัญหาที่ได้ไปนำเสนอให้รัฐบาล  

นายกิตติชญชาตกล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ฝนตกต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ที่แล้วทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลายๆ แห่งที่ชลประทานดูแลอยู่ อ่างเก็บน้ำขนาดกลางในจังหวัดราชบุรี มีปริมาณน้ำเกิน 80 เปอร์เซ็นต์ที่อ่างห้วยท่าเคย เมื่อวานนี้ปริมาณน้ำได้สูงขึ้นถึงระดับ 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทางชลประทานได้วางแผนดำเนินงานพล่องน้ำโดยเปิดระบายน้ำผ่านทาง outlet เดิมจะเปิดอยู่ 10 เซ็น และได้ทำขยับเปิดขึ้นมาเรื่อยๆ จนขณะนี้เปิดอยู่ที่ 40 เซ็นติเมตร เป็นการพร่องน้ำลงไปเพื่อรองรับน้ำอีกตัวที่จะไหลลงอ่าง ส่วนอ่างต่าง ๆ อย่างอ่างห้วยมะหาดก็ได้ทำการผันน้ำจากห้วยมะหาด ไปที่สำนักไม้เต็งและชัฏป่าหวาย เพื่อเอาไปเติมน้ำทางนั้นซึ่งยังมีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ 70 เปอร์เซ็นต์ ยังสามารถรับน้ำได้ เป็นการไม่ให้เสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ที่ต้องระบายทิ้งไป ส่วนในสภาพทั่วๆ ไปตอนนี้ชลประทานได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกส่วน ทุกอ่างให้ติดตามสถานการณ์น้ำ ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำที่อยู่ทางด้านท้ายน้ำด้วย โดยทำการประสานงานกับ ปภ. ทางอำเภอทั้ง 3 และทางอุตุนิยมวิทยาซึ่งเป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องปริมาณน้ำฝนหริอฝนที่จะเข้ามาตกในพื้นที่แต่ละจุด ตอนนี้ก็ได้ทำงานร่วมกับทาง อบจ.ด้วย โดยท่านนายกก็ได้สนับสนุนในเครื่องจักรเครื่องมือ ถ้ามีเหตุจำเป็น เป็นการบูรณาการกันทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกัน ก็คาดว่าสถานการณ์ถ้าฝนตกลงมาซ้ำอีกก็ไม่น่าจะเกิดเหตุดังเช่นปีที่แล้ว เพราะเรามีการเตรียมพร้อมล่วงหน้าไว้

สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคย สามารถรับปริมาณน้ำได้ประมาณ 23.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ในวันนี้ปริมาณน้ำอยู่ที่ 21.234 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 90.74% ของบริมาณอ่างเก็บน้ำที่สามารถรองรับได้ ซึ่งอ่างเก็บน้ำแห่งนี้เรียกได้ว่าเป็นต้นน้ำในการระบายไปสู่พื้นที่ ห้วยมะหาด สู่อ่างเก็บน้ำชัฏป่าหวาย สมทบกับห้วยลำภาชี อีกทั้งอ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคยแห่งนี้ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้แต่ต้องมีการระบายน้ำออกผ่านทาง River Outlet คือเป็นการระบายน้ำลงทางธรรมชาติ อย่างต่อเนื่อง แต่ถ้ามีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องอีกสัก 3-5 วัน อาจทำให้ต้องมีการเปิดประตูน้ำฉุกเฉิน เพื่อเร่งระบายออก ทันที