จากกรณีที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้ดำเนินคดีพิเศษที่ 59/2566 ขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบ หรือคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ สามารถจับกุมและเเจ้งความเอาผิดผู้ต้องหาได้แล้วหลายราย ได้แก่ กลุ่มบริษัทชิปปิ้งเอกชน 12 ราย กลุ่มนายทุน 2 ราย กลุ่มบริษัทห้องเย็น 2 แห่ง กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการฝ่ายการเมือง 1 สำนวน และได้ขยายผลสืบสวนสอบสวน เตรียมรับขบวนการองค์กรอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารและอาชีพของเกษตรกร ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่กลุ่มใหม่ เป็นอีกหนึ่งคดีพิเศษ

หลังพบผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวนมาก จากหลายวงการเข้ามาพัวพันกับการลักลอบนำเข้าตู้คอนเทเนอร์ซึ่งบรรจุเนื้อสัตว์เถื่อนต่างๆ ในช่วงปี 2564-2566 จำนวนกว่า 10,000 ตู้ เงินหมุนเวียนมากกว่า 7,000 ล้านบาท และเมื่อขยายผลจึงพบว่าไม่ได้มีเพียงชิ้นส่วนสุกรที่ถูกลักลอบนำเข้ามายังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี แต่ยังมีการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนไก่ (ประเภทอกไก่และตีนไก่) จากต่างประเทศ และสวมสิทธิส่งจำหน่ายประเทศจีนจำนวนมาก พร้อมกับเนื้อวัวเถื่อน ด้วยวิธีการสำแดงเท็จเป็นสินค้าประมง อาทิ เนื้อปลาแช่แข็ง กุ้งแช่แข็ง หรือพลาสติกพอลิเมอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (3 ม.ค.) เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ที่ ห้องประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 2 ประตู 3 ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ คณะพนักงานสอบสวนจะมีการเปิดห้องเพื่อประชุมและวางแนวทางการสอบสวน ภายหลังพิจารณารับคดีเนื้อสัตว์เถื่อนเป็นคดีพิเศษใหม่ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้มี พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน นำทีมเปิดประชุม สำหรับเนื้อหาการประชุมนั้น มีสาเหตุมาจากการขยายผลในคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ หรือคดีพิเศษที่ 59/2566

เบื้องต้นจะมีการตั้งเป็นคดีพิเศษใหม่อีก 2 เลขคดี ดำเนินการเกี่ยวกับ “ขบวนการองค์กรอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารและอาชีพของเกษตรกร” ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่กลุ่มใหม่ ขณะที่จำนวนตู้คอนเทเนอร์ที่บรรจุชิ้นส่วนเนื้อสัตว์แช่แข็ง พบมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนสุกรแช่แข็ง 2,388 ตู้ และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ กว่า 10,000 ตู้ โดยทั้งหมดถูกลักลอบนำเข้าตั้งแต่ปี 2564-2566 มีทั้งเนื้อหมูเถื่อน ตีนไก่สวมสิทธิ และเนื้อวัวเถื่อน ซึ่งในคดีพิเศษใหม่นี้จะทำให้เห็นถึงภาพรวมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ นักการเมือง กลุ่มนายทุน และนักธุรกิจชาวจีน เป็นต้น นอกจากนี้ ในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ 2,388 ตู้ อาจมีกลุ่มบุคคลที่เป็นผู้ต้องหาของดีเอสไออยู่แล้วจากการถูกจับกุมใน 161 ตู้ แต่ในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกว่า 10,000 ตู้นั้น จะเป็นบุคคลกลุ่มใหม่ที่ไม่เคยถูกดำเนินคดีมาก่อน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 66 ได้มีคำสั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ 2010/2566 เรื่องแต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษกรณีขบวนการนำเข้านำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และเพื่อให้การสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนจึงนัดหมายประชุม ตามระเบียบวาระการประชุม กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทสัตว์สัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฏหมาย และได้นำออกไปจำหน่ายตามท้องตลาดแล้ว เป็นคดีพิเศษที่ 126/2566 และกรณีขบวนการนำเข้านำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เป็นคดีพิเศษที่ 127/2566

สำหรับรายชื่อคณะพนักงานสอบสวน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ กว่า 29 รายชื่อ อาทิ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน, ร.ต.อ.ชาญณรงค์ ทับสาร รอง ผอ.กองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค เป็นคณะพนักงานสอบสวนและเลขานุการคดี, พ.ต.ต.สุทศวรรศ อารีย์รัตนะนคร ผอ.กองปฏิบัติการพิเศษ เป็นคณะพนักงานสอบสวน, นายเมธีวัฒน์ คำเสือ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการคดีพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ เป็นคณะพนักงานสอบสวน, พ.ต.ต.สตพงษ์ เชื้อมหาวรรณ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านปฏิบัติการพิเศษ เป็นคณะพนักงานสอบสวน, พ.ต.ต.กันตวีร์ จัยสิน รอง ผอ.กองปฏิบัติการพิเศษ เป็นคณะพนักงานสอบสวน, ร.ต.อ.อาคม คล้ายเนียม รอง ผอ.กองปฏิบัติการพิเศษ เป็นคณะพนักงานสอบสวน, นายนพรัตน์ ปานเทศ ผอ.ส่วนตรวจ 3 กองเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ เป็นคณะพนักงานสอบสวน และ พ.ต.ต.หญิง ปานรดา วงศ์บัณฑิต ผอ.ส่วนคดีการฟอกเงินทางอาญา 3 กองคดีการฟอกเงินทางอาญา เป็นคณะพนักงานสอบสวน เป็นต้น.