เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายยงยุทธ ลิ่มสืบเชื้อ อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54/4 หมู่ที่ 4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ว่า ตนได้พบวัตถุบางอย่างที่คล้ายกับ “อำพันทะเล” หรือ “อ้วกวาฬ” ขณะวิ่งออกกำลังกายบริเวณชายหาดไม้ขาว โดยวัตถุดังกล่าวมีลักษณะเป็นก้อนกลมขนาดใหญ่ วางอยู่บนพื้นทรายบริเวณหน้าโรงแรมไม้ขาวดรีม ลองใช้นิ้วจิ้มดูและดมดู พบว่ามีกลิ่นคาว จึงนำก้อนดังกล่าวกลับมายังที่พัก และเริ่มศึกษาดูคาดว่าน่าจะเป็น “อ้วกวาฬ” หรือ “อำพันทะเล” ที่หายาก จากนี้ตนจะนำไปส่งศูนย์วิจัยทางทะเลและชายฝั่งชีวทางทะเลภูเก็ต เพื่อตรวจสอบ หากเป็นอำพันจริง ก็จะนำขายตามราคาที่เหมาะสมต่อไป อย่างไรก็ตามหลังจากมีข่าวการพบอ้วกวาฬ ปรากฏว่ามีชาวบ้านแห่มาขอดูกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับอำพันทะเลจากข้อมูลที่ค้นพบ เป็นสารที่ได้จากการสำรอกหรือการขับถ่ายของ “วาฬหัวทุย” หรือ “วาฬสเปิร์ม” มีลักษณะเป็นก้อนไขมันคล้ายขี้ผึ้ง มีหลายเฉดสีตั้งแต่สีเทา หรือสีดำ ไปจนถึงสีโทนอ่อนอย่างสีส้ม หรือสีขาวคล้ายหินอ่อน “อำพันทะเล” ถือเป็นของหายากที่มีราคาแพงมาก ในประวัติศาสตร์มีการนำไปใช้ในการทำยารักษาโรค เครื่องหอมและยากระตุ้นกำหนัด แต่ปัจจุบันมักถูกนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอม เพราะมีคุณสมบัติช่วยให้น้ำหอมมีกลิ่นคงทนนาน

“อำพันทะเล” มักจะลอยมาติดตามชายฝั่ง หรือล่องเรือออกไปหากลางทะเล รวมทั้งการออกล่าวาฬ แล้วผ่าท้องหาในลำไส้ ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในหลายประเทศ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า มีวาฬหัวทุยเพียง 1-5% เท่านั้นที่มีอำพันทะเล โดยอำพันทะเลคุณภาพดี จะมีราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.5 ล้านบาท ขณะที่ก้อนวัตถุที่ นายยงยุทธ พบนั้น มีนำหนักถึง 19.5 กิโลกรัม ดังนั้นหากพิสูจน์ได้ว่าเป็น “อำพันทะเล” หรือ “อ้วกวาฬ” จริงก็จะมีมูลค่าเกือบ 30 ล้านบาท.