จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Thongsuk Kaencak ได้ลงคลิปเหตุการณ์พฤติกรรมพระภิกษุรูปหนึ่งบิณฑบาต ขับรถเก๋งเอง สงสัยพระจริงหรือพระปลอม เพราะไม่เคยเห็น ซึ่งคลิปมีความยาว 1.44 นาที พร้อมระบุข้อความว่า บ่รู้ว่าแท้หรือปลอม

โดยผู้ลงคลิปนี้เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโนนสั้น หมู่ที่ 6 ต.หนองหลวง อ.โนนนารายณ์ จ.สุรินทร์ ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นในหมู่บ้านโนนสั้น ในช่วงเช้า ชาวบ้านสงสัยว่าพระจริงหรือพระปลอม มาขอบิณฑบาตภายในหมู่บ้าน ไม่เคยเห็น ขับรถมาจอดแล้วออกบิณฑบาต ซึ่งชาวบ้านเห็นมีขวดเหล้าอยู่เบาะหลังรถเก๋ง จึงแจ้งผู้ช่วยเข้าไปตรวจสอบตามคลิป ซึ่งพระภิกษุท่านก็บอกว่า ขวดเหล้าของโยม อยู่วัดแถวนี้ ก็ไม่บอกว่าวัดอะไร บอกแค่ว่ามาเยี่ยมหลานชาย จากนั้นก็ขับรถออกไป หลังจากโพสต์ไปแล้ว ก็มีคนมาคอมเม้นต์เป็นจำนวนมาก ต่างพากันสงสัยเช่นกันว่า พระจริงหรือพระปลอม

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวว่าพระสงฆ์รูปดังกล่าวประพฤติตนเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

พระพยอม กล่าวว่า ตอนนี้กฏของคณะสงฆ์ได้มีการออกมาห้ามไว้แล้วว่าเป็นพระห้ามขับรถ ไม่มีเหตุผลที่จะมาอ้างได้ ถ้าเป็นพระไม่มีคนขับรถให้ เท่ากับว่าพฤติกรรมของพระ ชาวบ้านรับไม่ได้แล้ว ถ้ารับได้จะต้องมีคนขับให้ และถ้าออกมาบิณฑบาตแล้วขับรถเองมีขวดเหล้า และออกอาการสติเริ่มเลือนลาง อาการออกชัดเจนว่าต้องมีการดื่มมาแน่นอน และในรถไม่มีใครมาด้วย ถ้าการเป็นพระขาดลูกศิษย์ในการติดตาม เหมือนกับว่า อาภัพ ขนาดมาบิณฑบาตยังต้องมีลูกศิษย์มาช่วยเข็นรถ เมื่อออกข่าวอย่างนี้แล้วอยากให้หยุดพฤติกรรมแบบนี้ ให้เห็นแก่พระสงฆ์องค์อื่นที่อยู่ในพระธรรมวินัย อย่าทำลายกัน และอยากให้ญาติโยมช่วยเป็นหูเป็นตาเห็นใครทำอะไรที่ไม่ถูกไม่ควรก็ไม่ควรสนับสนุน เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นพระก็อย่าไปใส่บาตรและให้ญาติโยมช่วยปกป้องคุ้มครองศาสนาต่อไป.