เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาเห็นชอบหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการ สกสค. ซึ่งมีมติให้กลับไปใช้หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สกสค.ฉบับเดิมสมัยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ ที่ได้มีการดำเนินการจัดทำไว้ก่อนหน้านี้แล้ว พร้อมกับได้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการ สกสค.โดยมีนายธนู ขวัญเดช รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธาน โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวเปิดกว้างสำหรับทุกคนนั้น ขณะนี้ได้มีการปรับแก้หลักเกณฑ์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งภาพรวมของหลักเกณฑ์การสรรหาไม่ได้มีปัญหาหรืออุปสรรคอะไร โดยคาดว่าในเร็วๆ นี้จะเสนอหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการสกสค.ให้ที่ประชุม สกสค.พิจารณา เพื่อประกาศวันและเวลารับสมัครอย่างเป็นทางการต่อไป

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในการจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการ สกสค.นั้น พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ อยากให้ผู้สมัครที่เข้ารับการสรรหาได้เข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม สกสค.ด้วย เพื่อให้ทุกคนในบอร์ดใหญ่ได้เห็นความสามารถร่วมกัน ซึ่งผู้ที่มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สกสค.ตัวจริงนั้นจะต้องเป็นมืออาชีพ เป็นนักบริหาร และเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจ เพื่อนำพาสำนักงาน สกสค. ตอบโจทย์การเป็นหน่วยงานดูแลสวัสดิการของครูทั่วประเทศอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าการสรรหาเลขาธิการ สกสค.ครั้งนี้ไม่มีการล็อกสเปกและไม่มีการเปิดช่องให้ใครอย่างแน่นอน ซึ่งกระบวนการสรรหาจะดำเนินการอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้