เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ บช.สอท. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร, พล.ต.ต.มนเทียร พันธ์อิ่ม รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2 พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุรยิฉาย ผบก.สอท.4 พ.ต.อ.ศุภชัย ชัยสุวรรณ ผกก.กก.1 สอท.4 บช.สอท. ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมคดีสำคัญ

โดยคดีแรกจับกุม นางสาวนฤมล ชำนาญ อายุ 18 ปี และนางสาวสายน้ำผึ้ง ชนะมาร อายุ 19 ปี สองผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการหลอกขายโทรศัพท์มือถือให้กับ น้องก้อง อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า สืบเนื่องจากตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อออนไลน์กรณีเด็กนักเรียนอายุ 14 ปี ถูกหลอกลวงจำหน่ายโทรศัพท์มือถือไอโฟน 7 ขนาด 32 กิกะไบต์ ในราคา 5,000 บาท ผ่านอินสตาแกรม Phonebymint ที่มีผู้ติดตามมากถึง 60,000 คน เมื่อตัดสินใจซื้อถึงโอนเงินไป แต่ผู้ต้องหากลับไม่ส่งของให้ ทำให้น้องก้อง เกิดความเครียดจนเส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุเกิดในพื้นที่ อ.นาหวาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งหลังเกิดเหตุได้สั่งการให้ชุดสืบสวนดำเนินการตรวจสอบ เบื้องต้นพบผู้ต้องหาทั้งสองเกี่ยวข้องเพราะเป็นชื่อเจ้าของบัญชีที่มีการโอนเงินจากผู้เสียหาย และขอศาลจังหวัดเชียงใหม่อนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และผิด พ.ร.บคอมพิวเตอร์ นำข้อมูลบิดเบือนหรือปลอมรุ่น ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน จึงสืบสวนติดตามจนไปจับผู้ต้องหาได้ที่เคหะบางบอน กรุงเทพมหานคร และ จ.ปทุมธานี

ผบช.ภ.5ส่งทีมร่วมล่าตัว ‘แม่ค้าโกงม.2’ เครียดจนเส้นเลือดสมองแตกตาย

จากการสอบสวนทั้งสองให้การว่า มีหน้าที่เปิดบัญชีเท่านั้น ซึ่งจากการสืบสวนขยายผลทราบว่า นางสาวพิยดา ทองคำพันธ์ อายุ 19 ปี เป็นตัวการสำคัญในการก่อเหตุ จึงไปตรวจค้นที่บ้านพักของแฟนหนุ่ม ย่านราชพฤกษ์ อ.เมืองนนทบุรี โดยขณะตรวจค้นไม่พบตัวนางสาวพิยดา จึงได้ตรวจยึดแท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ, ตู้เซฟนิรภัย, กระเป๋าแบรนด์เนม, ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ และรถยนต์ BMW จำนวน 2 คัน ไว้ตรวจสอบ โดยนางสาวพิยดามีพฤติกรรมชอบใช้ของแบรนด์เนม ใช้ชีวิตหรูหรา ซึ่งเงินส่วนใหญ่ที่ได้มาก็มาจากการฉ้อโกงผู้อื่น นอกจากนี้ยังพบว่า นางสาวพิยดาเคยต้องคดีความผิดในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ สภ.คลองหลวง มีหมายจับของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี ซึ่งอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลว่ามีผู้ร่วมขบวนการอีกหรือไม่ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป อีกทั้งพนักงานสอบสวนจะมีบันทึกไปยังเลขาธิการ ปปง. ให้พิจารณาตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อติดตามยึดทรัพย์ของกลุ่มผู้ต้องหารายนี้ต่อไป


ด่วน!รวบแล้ว 1 แก๊งหลอกขายมือถือด.ช.14 ทำเครียดเส้นเลือดสมองแตกเสียชีวิต

ขณะที่ พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า ปัจจุบันการหลอกลวงซื้อขายสินค้าออนไลน์มีจำนวนมาก ประชาชนได้รับผลกระทบ ซึ่งกรณีผู้ต้องหาที่หลอกเด็ก 14 นั้นพบความเชื่อมโยงว่าเป็นคนเปิดบัญชี หรือที่เรียกว่าบัญชีม้า หลังจากนี้ทางตำรวจไซเบอร์จะดำเนินการเร่งจับบัญชีม้า ซึ่งขอฝากเตือนไปยังกลุ่มบุคคลที่เปิดบัญชีม้าว่า จะมาอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ในเมื่อระบุตัวตนไปแล้ว หากถูกจับกุมก็ถือว่ามีความผิด ซึ่งปัจจุบันพบว่าการซื้อขายของออนไลน์ มีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีการใช้บัญชีของผู้ขายจริง ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2 หารือร่วมกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อวางแนวทางในส่วนของบัญชีที่มีการใช้ในซื้อขายออนไลน์ โดยมีการหารือ และรับหลักการเบื้องต้น ในรายละเอียด เช่น ต่อไปบัญชีที่ใช้สำหรับการขายสินค้าออนไลน์ จะต้องมีการะบุต่อท้ายว่า “เพื่อการซื้อขายสินค้าออนไลน์” ทั้งนี้ เป็นการเพิ่มเครดิตให้ผู้ซื้อไว้ใจ และยืนยันตัวบุคคลของผู้ขาย และตำรวจเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น

ด้านผู้เสียหายที่ถูกหลอกจับผู้ต้องหารายนี้ ได้เปิดเผยว่า ตนกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยหนึ่ง ซึ่งมีความจำเป็นจะต้องใช้โทรศัพท์มือถือในการเรียนออนไลน์ในช่วงนี้ จึงหาข้อมูลและไปพบร้านของผู้ต้องหาในอินสตาแกรม ซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนมากดูน่าเชื่อถือ จึงตัดสินใจติดต่อซื้อไอโฟน 11 ในราคา 11,000 บาท หลังจากโอนเงินไปก็ไม่ได้ของ และติดต่อไม่ได้ ซึ่งทันทีที่ทราบว่าตนถูกผู้ต้องหารายนี้หลอก และตำรวจจับกุมได้ ก็รู้สึกดีใจ จึงรวบรวมรายชื่อผู้เสียหายจากกรณีนี้ 37 คนมามอบให้เพื่อดำเนินคดีและหวังว่าจะได้เงินคืน เพื่อนำไปซื้อโทรศัพท์มือถือใช้ในการศึกษาต่อไป