เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการร้องเรียนจากกลุ่มนักอนุรักษ์ กรณีดาราและนายแบบชื่อดัง ครอบครองที่ดินบนภูเขาแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งอาจเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์หรือป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ โดยดาราและนายแบบคนดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ว่า “ซื้อที่ดินสวนประมาณ 40 ไร่ให้คุณพ่อ ซึ่งแน่นอนว่าเสียค่าดำเนินการเยอะมาก เกือบจะซื้อที่ดินได้อีก 1 แปลง ใน จ.เพชรบูรณ์ มีแพลนว่าจะย้ายครอบครัวไปอยู่ที่นั่น โดยความฝันของพ่อก็ซื้อที่ภูเขาทั้งลูก ทำบ้านทำสวนให้เขา”

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบเรื่องนี้ไปยัง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวนี้ มีสถานะเป็นอย่างไร ซึ่งนายโกเมศ พุทธสอน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) 11 (พิษณุโลก) ระบุว่า ได้ตรวจสอบตามข้อมูลภาพข่าวแล้ว ซึ่งลักษณะทิวเขาเป็นป่าหญ้าคา ทิวเขาโซนลักษณะนี้น่าจะเป็นพื้นที่บริเวณท้องที่บ้านห้วยทราย หรือ บ้านแคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งไม่มีสิ่งใดยึดโยง คาดว่าอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

ขณะแหล่งข่าวจากชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ กล่าวว่า ส่วนใหญ่แล้ว พื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่ดินราษฎรอาสาสมัคร (รอส.) คือ ที่ดินที่ทหารจัดสรรให้แก่ราษฎรอาสารบ เป็นที่ดินไม่มีโฉนด เนื่องจากเป็นที่ดินซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนฯ ที่ทหารขอจากกรมป่าไม้เพื่อให้ราษฎรที่อาสาช่วยรบใช้ทำกิน ซื้อขายไม่ได้ มอบเป็นมรดกให้ลูกได้

อย่างไรก็ตาม ที่ดินลักษณะนี้ผ่านมาหลายมือแล้ว อาจจะมีการลักลอบซื้อขายกันเอง ซึ่งหากผู้ครอบครองอยู่ในเวลานี้ อ้างว่ามีเอกสารสิทธิ คือ เป็นโฉนดที่ดิน ก็ต้องมีการตรวจสอบว่า การออกโฉนดนั้นมีกระบวนการอย่างไร ออกมาจากเอกสารอะไร.