ในช่วงหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา โซเชียลมีเดียกลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับครูในการเชื่อมต่อ แบ่งปัน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน เช่นเดียวกันการเกิดขึ้นของ Teacher Influencer ก็เป็นผลของปรากฏการณ์นี้ ครูหลายคนเริ่มหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อแบ่งปัน Passion การสอนและการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ซึ่งการตระหนักถึงพลังและศักยภาพของโซเชียลมีเดียในการเข้าถึงเพื่อนครูในวงกว้างนอกเหนือจากห้องเรียนจริง ๆ นี้สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนการศึกษา

สำหรับ Teacher Influencer ตัวท็อป ๆ ของประเทศไทย เช่น Kanatip Soonthornrak (@loukgolflg), Warinthorn Uavasinthorn (@krupann.english), Sureeporn Inmuang (@english_kruwhan) ครูเคลเลน Kru Kellen (@krukellen), KruDew TOEIC (@krudewtoeic)

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ Teacher Influencer นิยมนำมาใช้เพื่อแบ่งปันประสบการณ์การสอน แนวคิด และแหล่งข้อมูลกับผู้ติดตาม เช่น Instagram YouTube TikTok Linktree โดย Teacher Influencer ต้องแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์เพื่อเชื่อมต่อและเข้าถึงเพื่อนครู นักเรียน และผู้ปกครอง

เนื้อหาที่ Teacher Influencer สร้างสรรค์ขึ้นนอกจากจะต้องน่าสนใจแล้ว ยังต้องสื่อให้เข้าใจและเข้าถึงได้ง่าย ๆ  เช่น กลยุทธ์การสอน แผนการสอน แนวคิดการตกแต่งห้องเรียน ตลอดจนเคล็ดลับหรือคำแนะนำด้านการศึกษา และในบางครั้ง Teacher Influencer ก็ร่วมมือกับแบรนด์ดังเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการด้านการศึกษา Teacher Influencer จึงต้องใช้ความเชี่ยวชาญและความคิดสร้างสรรค์ของตนเองพื่อสร้างชุมชนออนไลน์ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนเพื่อนครูและนักการศึกษา

Teacher Influencer นับเป็นบุคลากรทางการศึกษาที่มีบทบาทความสำคัญในแวดวงการศึกษา ด้วยการส่งมอบทรัพยากรที่มีคุณค่า ช่วยเหลือ และสนับสนุนเพื่อนร่วมวิชาชีพ รวมถึงการนำเสนอมุมมองใหม่ในด้านการเรียนรู้ การสอน และการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นคิดตามอย่างสร้างสรรค์ การติดตาม Teacher Influencer ซึ่งเป็นชุมชนออนไลน์บนโลกโซเชียลมีเดียมีประโยชน์หลายข้อ อาทิ เป็นการสร้างแรงจูงใจและแรงบันดาลใหม่ให้กับเพื่อนครู ทำให้ได้รับแนวคิดและแนวทางเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหมู่เพื่อนครู นักการศึกษา ตลอดจนนักเรียน และผู้ปกครอง และลดช่องว่างระหว่างครูและผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ของบุตรหลาน เป็นต้น

ข้อแนะนำสำคัญบางประการเพื่อก้าวสู่การเป็น Teacher Influencer ที่ประสบความสำเร็จ นอกเหนือจากการนำเสนอเนื้อหาในรูป วิดีโอ เกมิฟิเคชั่น และเลือกใช้ ซอฟต์แวร์ที่ตอบโจทย์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ (Learning Engaging) ให้มากที่สุด  มีดังนี้

ความสม่ำเสมอ – ความสำเร็จของ Teacher Influencer เกิดขึ้นจากการโพสต์บนช่องทางโซเชียลอย่างสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มการรับรู้ให้สูงสุด เมื่อโพสต์เนื้อหาที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องเป็นประจำ ผู้ติดตามจะมีส่วนร่วมกับเนื้อหาเหล่านั้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยกระตุ้นการรับรู้และสร้างความรู้สึกคาดหวังจากผู้ติดตาม เป็นการเพิ่มทั้งการมีส่วนร่วมและการเข้าถึงของแบรนด์บุคคล

การวางแผน – การโพสต์บนโซเชียลมีเดียต้องมีการวางแผนล่วงหน้าว่าจะโพสต์ถี่มากน้อยอย่างไร Teacher Influencer ต้องโพสต์คิดคำนวณให้พอเหมาะพอดี หากโพสต์ถี่ไปอาจส่งผลกระทบต่องานสอนในชั้นเรียนปกติ ครูหลายคนเลือกโพสต์บนแพลตฟอร์ม Instagram สามโพสต์ต่อสัปดาห์และโพสต์สอดรับการเรียนการสอนในชั้นเรียนจริง หรือโพสต์ล่วงหน้าเกี่ยวกับเคล็ดลับการเตรียมตัวเรียนก่อนวันเรียนจริงโดยนำเสนอเป็นแอนิเมชั่น บางครั้ง Teacher Influencer อาจใช้เครื่องมือ AMA (Ask Me Anything) เพื่อสำรวจว่าผู้ติดตามต้องการให้นำเสนอเนื้อหาอะไรบ้าง

การวิเคราะห์ – การจัดการ ติดตาม และวิเคราะห์ระดับการมีส่วนร่วม เช่น รายละเอียดจำนวนผู้ติดตาม การถูกใจ (Like) การแชร์ (Share) และการให้ความคิดเห็น (Comment) บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย จะทำให้ทราบถึงเกี่ยวกับบความชอบและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย การวิเคราะห์จัดกลุ่มผู้ติดตามโดยใช้ข้อมูลเชิงประชากร เช่น เพศ อายุ สถานที่ และอาชีพ จะช่วยให้ระบุได้ว่าผู้ติดตามคือใคร ช่วงเวลาใดที่ดีที่สุดในการเข้าถึงเนื้อหา และการโต้ตอบคำติชมของผู้ติดตามยังช่วยสร้างแนวคิดสำหรับเนื้อหาที่จะเผยแพร่ในอนาคต และมั่นใจว่าได้ส่งมอบเนื้อหาที่ผู้ติดตามต้องการ

การติดแฮชแท็ก # – แนวทางปฏิบัติที่ดีสำหรับการติดแฮชแท็กบนโซเชียลมีเดียคือการใช้คำ 17-25 คำ พยายามคิดค้นหาแฮชแท็กที่เหมาะสมมาใช้ เช่น #teacherlife ใช้คำที่ไม่ยากแต่ตรงประเด็น ไม่ใช้แฮชเท็กมากจนเกินไป ให้มีความเฉพาะเจาะจงหรือไม่เหมือนใคร และคอยติดตามเพื่อให้แน่ใจว่าแฮชแท็กที่ใช้เป็นที่นิยมหรือไม่

Teacher Influencer ที่ประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักก็ต้องแยกการสอนในชีวิตจริงออกจากเป้าหมายการสอนออนไลน์และชีวิตส่วนตัวออกจากกัน หากต้องการจริงจังกับการเป็น Teacher Influencer อาจต้องตั้งค่าบัญชีโซเชียลมีเดียเแยกต่างหาก สร้างชุมชนการสอนที่มีความเป็นมิตร สร้างสัมพันธ์และติดตามบัญชีอินฟลูเอนเซอร์ของครูคนอื่นด้วย แสดงความคิดเห็นในเรื่องราว โพสต์ และถามคำถามเพื่อเพิ่มอัตราการโต้ตอบ

—————————

ดร.นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
นายไพศาล คงสถิตสถาพร ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต