จากกรณีที่สมาคมศิลปินตลก (ประเทศไทย) ถูกคู่กรณีเป็นโจทก์ยื่นฟ้องในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลง “ทูลกระหม่อมแก้ว” พร้อมเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินสูงถึง 500 ล้านบาท ซึ่งคดีเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2562-2563 อย่างไรก็ตาม ทำให้สมาคมศิลปินตลกฯ ต้องต่อสู้คดียืนยันหลักฐานในการถือครองลิขสิทธิ์เพลงอย่างชัดเจน โดยผู้แต่งคำร้องและทำนอง คือ “ทองเปีย ซุปเปอร์โจ๊ก (ปรีดา แก้วกนก)” เรียบเรียงเสียงประสานโดย “สมชาย เทียนชัย” และ บูม-ชญาภา พงศ์สุภาชาคริต (ศิลปินขับร้อง) ซึ่งเพลงทูลกระหม่อมแก้วแต่งขึ้นเพื่อถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ภายใต้การดำเนินการและร่วมมือร่วมใจของคนในสมาคมศิลปินตลกฯ แต่ทางฝ่ายโจทก์อ้างตนเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์จึงนำมาสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ ระหว่างที่ต่อสู้คดีนั้น สมาคมศิลปินตลก (ประเทศไทย) ได้เปลี่ยนผู้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ มาแล้วถึง 3 คน ตั้งแต่ “ถั่วแระ เชิญยิ้ม” มาเป็น “หยอง ลูกหยี” และปัจจุบันคือ “โอบะ เสียงเหน่อ (นายกิตติ ปักษี)” กระทั่งวันศุกร์ที่ 22 ธ.ค.2566 ศาลทรัพย์สินทางปัญญา ได้พิจารณายกฟ้อง สมาคมศิลปินตลก (ประเทศไทย) ให้เป็นผู้บริสุทธิ์หลุดพ้นมลทินในคดีดังกล่าว

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จ.นนทบุรี สมาคมศิลปินตลก นำโดย โอบะ เสียงเหน่อ (นายกิตติ ปักษี) นายกสมาคมฯ, ถั่วแระ เชิญยิ้ม (นายศรสุทธา กลั่นมาลี) อดีตนายกสมาคมฯ, หยอง ลูกหยี (นายหฤษพล สมจิตรนา) อดีตนายกสมาคมฯ, ทองเปีย ซุปเปอร์โจ๊ก (นายปรีดา แก้วกนก) ผู้ประพันธ์เพลง ทูลกระหม่อมแก้ว, บูม-ชญาภา พงศ์สุภาชาคริต (ศิลปินผู้ขับร้อง) พร้อมทีมทนายความ ทนายมะลิพรรล บิลหร่อหีม, ทนายทองเยี่ยม สรรพสอน และ ทนายศราวุธ เทพศร จึงได้จัดแถลงข่าวการพิจารณาของศาล ยกฟ้องสมาคมศิลปินตลกฯ ให้เป็นผู้บริสุทธิ์ โดยมี อ.สมชาย เทียนชัย (เรียบเรียงดนตรีเพลง ทูลกระหม่อมแก้ว), จเร เชิญยิ้ม รองนายก, เชษฐ์ เชิญยิ้ม, กิ๊ฟ โคกคุน,โต๋เต๋ เชิญยิ้ม, คม ซุปเปอร์โจ๊ก, โปรย ซุปเปอร์โจ๊ก ร่วมงานแถลง


โอบะ เสียงเหน่อ นายกสมาคมฯ คนปัจจุบันกล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาที่สมาคมศิลปินตลกฯ ได้ยกสถานะจากชมรมมาเป็นสมาคมฯ โดยนายก เป็ด เชิญยิ้ม (ดร.ธัญญา โพธิ์วิจิตร) จดทะเบียนถูกต้อง กิจกรรมของสมาคมฯ ในทุกยุคตระหนักเสมอถึงความรักชาติ ศาสนา เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ อาทิ เมื่อปีพ.ศ. 2538 สมเด็จย่า เสด็จสู่สวรรคาลัย นายกเป็ด ได้จัดกิจกรรมอุปสมบทหมู่สมาชิกตลก 119 ชีวิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล จนมาถึงยุค นายกถั่วแระ เชิญยิ้ม ในครั้งที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคตสู่สวรรคาลัย พวกเราได้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยการจัดแต่งเพลง “ทูลกระหม่อมแก้ว” ร่วมพลังรักสามัคคีถ่ายทำเอ็มวี แต่สมาคมฯ เราถูกคู่กรณีฟ้องร้องละเมิดลิขสิทธิ์เพลง พวกเราจึงต้องปกป้องสิทธิของเราตามความถูกต้อง”

ด้าน หยอง ลูกหยี กล่าวว่า “ผมมารับตำแหน่ง นายกสมาคมฯ ดำรงตำแหน่งอยู่ 1 ปี 1 เดือน สมาคมฯ โดนฟ้อง ว่าเราละเมิดลิขสิทธิ์เพลงนี้ ฟ้องมูลค่าสูงถึง 500 ล้านบาท รวมถึง อ.ทองเปีย ซุปเปอร์โจ๊ก ผู้แต่งเพลง, อ.สมชาย เทียนชัย ผู้เรียบเรียงดนตรี, น้องบูม ชญาภา ลูกสาวพี่ชูษี ผู้ขับร้อง ผมเลยปรึกษา ป๋าพยัพ คำพันธุ์ ป๋าเลยส่งทนายมาช่วยพวกเรา จากที่ศาลยกฟ้องเมื่อเดือนธ.ค.66 ที่ผ่านมา ต้องขอบคุณทนายทั้ง 3 ท่าน ที่อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่มาโดยตลอด มันเหนื่อยมากครับ การต่อสู้นั้นใช้เวลายาวนานมาก จนถึงที่สุดศาลยกฟ้องพวกเรา เราเป็นผู้บริสุทธิ์ครับ”

ถั่วแระ เชิญยิ้ม อดีตนายก กล่าวเสริม “เหตุการณ์ที่ถูกฟ้องร้องว่าสมาคมฯ ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง “ทูลกระหม่อมแก้ว” ที่เป็นลิขสิทธิ์ชอบธรรมของทางสมาคมฯ มันเป็นอะไรที่ส่อให้เห็นถึงความไม่ชอบธรรม มันจำเป็นที่เราจะต้องสู้ หาความจริงให้ได้ ผมต้องกราบขอบคุณศาลที่เคารพอย่างสูง ที่เมตตา ตัดสินด้วยความยุติธรรมมาก ให้เราได้ผ่านพ้นวิกฤติที่ร้ายแรง เงิน 500 ล้าน ผมคงติดคุกหัวโต พวกเราต่อสู้กันมายาวนานเกือบ 4 ปีนะครับ ซึ่งหลักฐานที่เราชนะส่วนหนึ่ง คือหลักฐานของ อ.สมชาย เทียนชัย วันที่เราไปอัดเนี่ย ท่านได้เก็บข้อมูลต่างๆ ไว้ มันเป็นหลักฐานสำคัญมาก ระบุวันเวลา การแก้ไขทั้งอักษรและสำเนียง ท่านเก็บไว้หมด เราก็เลยให้ อ.สมชาย เป็นไพ่ใบสุดท้าย ที่นำไปสู้กับเขา เป็นข้อมูลที่สามารถอ้างอิงให้กับศาล เราถึงได้ถูกยกฟ้องครับ”

ทางด้าน นายมะลิพรรล ตัวแทนทีมทนายกล่าวว่า “ตามที่พี่ถั่วแระ และ พี่หยอง ได้กล่าวข้างต้น เรื่องของคดีมันมีที่มา สรุปความเป็นสาระสำคัญว่า สมาคมฯ ถูกกล่าวหาละเมิดลิขสิทธิ์งานเพลง ทูลกระหม่อมแก้ว โดยเรียกค่าเสียหาย 500 ล้านบาท ในชั้นพิจารณาของศาล จำเลยทั้งหมดได้นำพยานหลักฐานเข้าสืบ เพื่อหักล้างข้อสันนิษฐานและพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ความปรากฏว่าพี่ปรีดา (ทองเปีย ซุปเปอร์โจ๊ก) ได้ส่งเอกสารเป็นลายมือเขียน ที่เป็นบทเพลงดังกล่าว พร้อมกับในวันทำสตูดิโอ มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ความปรากฏว่าพี่ปรีดา ได้แต่งเพลงดังกล่าวจริง จำเลยมีพยานหลักฐานครบถ้วน จึงทำให้ศาลทรัพย์สินทางปัญญา มีคำพิพากษายกฟ้องคดีนี้”

ทองเปีย ซุปเปอร์โจ๊ก ผู้แต่งเพลงกล่าวความในใจ “ถ้าไม่ได้ความอนุเคราะห์จากทีมทนายความ และสมาคมฯ ผมก็ไม่รู้ว่าตัวผมจะไปยังไง ชีวิตตั้งแต่เกิดมาไม่เคยขึ้นศาล ไม่เคยมีคดีความ พอโดนแบบนี้ปุ๊บ ผมทำอะไรไม่ถูก ทางสมาคมฯ เคียงข้างสู้คดีมาโดยตลอด ผมซาบซึ้งใจ รายละเอียดการแต่งเพลงผมใช้เวลา 3 วันในการแต่งถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่จริงเพลงมันยาวกว่านี้อีก แต่นายกถั่วแระให้ตัดออก เลยออกมาตามที่เห็น มีเอกสารยืนยันถูกต้องครับว่าเป็นผู้แต่ง ผมแต่งในสมุด เขียนแล้วแก้ๆ มันมีคำที่ผิดเยอะ พวกคำราชาศัพท์แต่งลำบากครับ”