เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเนื่องในวันมหิดล 24 ก.ย. เพื่ออุทิศถวายแด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีนทั่วประเทศให้ครบ 1 ล้านโด๊ส

นายอนุทิน กล่าวว่า วันมหิดล สธ.รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดทั่วประเทศ 1 ล้านโด๊ส พร้อมย้ำวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามีคุณภาพแม้ป้องกันติดเชื้อไม่ได้ 100% แต่เมื่อติดเชื้อช่วยป้องกันป่วยรุนแรงและแทบไม่มีโอกาสเสียชีวิต นี่คือคุณสมบัติที่ดีที่สุดของวัคซีนป้องกันโควิด ซึ่งขณะนี้ฉีดไปแล้ว 47 ล้านโด๊สภายในสิ้นเดือน ก.ย.ตั้งเป้าฉีดเกิน 50 ล้านโด๊ส ซึ่งเป็นไปตามแผนควบคุมการแพร่ระบาด

“ในฐานะที่ผมเป็นผู้รับผิดชอบระบบสาธารณสุขของไทย ขอวิงวอนประชาชนทุกคน แม้ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด แต่ต้องล้างมือ เว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัย โอกาสได้รับอันตรายจากโควิดแทบไม่มีและจะช่วยให้ทุกคนสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติสุข รัฐบาลขอให้คำยืนยันเมื่อควบคุมสถานการณ์ปลอดภัยระดับหนึ่งจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติมากที่สุดเท่าที่จะทำได้” นายอนุทินกล่าวพร้อมระบุว่า มีรายงานผลการศึกษา หลังฉีดวัคซีนเข็ม 2-3 เวลา 6 เดือน ภูมิคุ้มกันอาจลดลงกระทรวงสาธารณสุข เตรียมฉีดบูสเตอร์โด๊สเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันไปเรื่อยๆ เหมือนฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี.