เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ม.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงความคืบหน้าการล่ารายชื่อเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ว่า เช้านี้ได้รับรายงานว่าเสียง 84 เสียง น่าจะถึงและอาจจะเกินเล็กน้อยไปถึง 90 เสียง ซึ่งจะทำให้เปิดอภิปรายได้ คาดว่าจะสามารถเสนอถึงประธานวุฒิสภาได้ในสัปดาห์หน้า เพื่อส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) จากนั้นเป็นเรื่องของรัฐบาลว่าหากได้รับเอกสารแล้วจะเปิดการอภิปรายได้เมื่อไหร่ ส่วนกระแสข่าวมีขบวนการล็อบบี้ไม่ให้เปิดอภิปรายได้นั้น อย่าเรียกว่าเป็นการล็อบบี้หรือการสกัด เพราะ สว. 250 คน มีเอกสิทธิ์ในการที่จะโหวตอย่างไรก็ได้ การจะร่วมลงชื่อหรือไม่ลงถือเป็นเอกสิทธิ์ของ สว. แต่ละคน

เมื่อถามว่า การโน้มน้าวไม่ให้ สว. ร่วมลงชื่อโดยอ้างเรื่องว่ารัฐบาลเพิ่งเข้ามาบริหารประเทศ และมีความกังวลในเรื่องของชั้น 14 ที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพักรักษาตัว นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า จากการได้ฟังหลายฝ่ายบอกได้เลยว่า อนาคตจะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เพราะเป็นเรื่องที่สลับซับซ้อนมากมาย ว่างๆ ถ้ามีเวลาจะเล่าให้ฟัง สำหรับเรื่องที่ฝ่ายที่ต้องการไม่ให้อภิปรายเพราะกังวลเรื่องของนายทักษิณ จะกระทบต่อเรื่องกระบวนการยุติธรรมเป็นหลัก ซึ่งจะเป็นการจารึกไว้ว่ามันเป็นเรื่องประหลาด ไม่ใช่เฉพาะแต่ประเทศไทย ผมถึงบอกว่าไม่เกินที่จะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก

เมื่อถามย้ำว่า สว. ส่วนใหญ่ มองว่าเรื่องชั้น 14 เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องกับกระบวนการยุติธรรม นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่คนที่มีข้อมูลและมีหลักฐานที่จะมาอภิปรายให้ประชาชนรับฟัง ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะมาตอบ ทั้งเรื่องของเงินดิจิทัล เรื่องนายทักษิณ และเรื่องเศรษฐกิจ เพราะ สว. หลายคนทำการบ้าน และหาข้อมูลเรื่องนี้ที่จะอภิปราย โดยเฉพาะเรื่องของนายทักษิณ ไม่พ้นที่จะถูกนำมาอภิปรายอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มีข้อมูลอะไรแตกต่างจากที่หลายฝ่ายตรวจสอบอยู่แล้วขณะนี้ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับ สว. ที่ศึกษาและเก็บข้อมูล ซึ่งมีไว้มากพอสมควร ถ้าบอกไปก่อนเดี๋ยวมันจะจืด ส่วนเป็นข้อมูลใหม่หรือไม่ ขอให้ไปสอบถามคนที่จะอภิปราย ซึ่งตนไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าใครจะเป็นผู้อภิปรายถือเป็นความลับ.