เมื่อเวลา 16.52 น. วันที่ 15 ม.ค. พ.ต.ต.เศรษฐา    สาระนันท์  พนักงานสอบสวน สภ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ได้รับแจ้งเหตุรถไฟชนกับรถยนต์กระบะบริเวณข้ามทางรถไฟบ้านหนองเลา หมู่ที่ 6 ต.หนองเต่า อ.บ้านหมี่ ลพบุรี ที่เกิดเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บติดคาซากรถอยู่จำนวน 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย จึงได้ออกเดินทางมาตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์จาก รพ.บ้านหมี่ แลอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูรุดไปที่เกิดเหตุ 

ที่เกิดเหตุพบรถไฟขบวน 109 ออกเดินทางจาก สถานีรถไฟ กรุงเทพอภิวัฒน์ ไปจังหวัดเชียงใหม่ มีนายเกรียงศักดิ์ สายยาว เป็นพลขับประจำรถ และนายอาเขต แก้วทา ช่างเครื่อง เล่าว่า ขณะที่เดินทางออกจากสถานีบ้านโคกกะเทียม อ.เมืองลพบุรี  มาประมาณ 5 กิโลเมตรเพื่อมุ่งหน้าไปสถานีรถไฟหนองเต่า อ.บ้านหมี่    ขณะรถไฟกำลังใช้ความเร็ว เมื่อมาถึงจุดตัดข้ามทางรถไฟที่ไม่มีแผงกั้น ได้มีรถยนต์กระบะยี่ห้อ โตโยต้า สีน้ำตาล ทะเบียน บร. 3258 ขอนแก่น จอดอยู่คารางรถไฟ ซึ่งทางพลขับได้ส่งสัญญาณหวูดเตือน แต่รถกระบะไม่เคลื่อนตัว ทำให้รถไฟได้พุ่งเข้าชนและลากไปตามรางไกลกว่า 100 เมตร พบว่ามีคนกระโดดหนีออกจากรถกระบะจำนวน 2 ราย ส่วนอีกรายติดคาซากรถอยู่ จึงได้โทรแจ้งสถานีรถไฟหนองเต่าให้มาช่วยเหลือก่อนที่รถจะหยุดขบวนนานกว่า 2 ชั่วโมง

จากการสอบสวนทราบว่าผู้ที่ขับขี่กระบะชื่อนางแจ่มจันทร์ คุณเกษมวงศ์ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่  49  หมู่ 5 ต.บริบูรณ์ อ.สีชมพู จ. ขอนแก่น และได้รับบาดเจ็บสาหัสแพทย์กำลังช่วยยื้อชีวิตอยู่เป็นการเร่งด่วนก่อนนำตัวส่ง รพ.บ้านหมี่ ส่วนนางนิรุบล หมื่นห้อง อายุ 48 ปี บ้านเลขที่  15/1 หมู่ 1 ต.นาสิงห์ อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ ผู้โดยสารนั่งคู่มากับนางแจ่มจันทร์ ผู้รอดตายหวุดหวิด เล่าว่า นางแจ่มจันทร์ ขับรถกระบะมา โดยมีตนเองกับเพื่อนนั่งมาด้วยอีก 2 คน เมื่อมาถึงยังมายังบริเวณที่เกิดเหตุ กำลังจะข้ามทางรถไฟ ขณะคร่อมทางรถไฟ จู่ๆเครื่องยนต์กระบะเกิดดับ โดยมีเสียงหวูดรถไฟดังลั่นในระยะกระชั้นชิด ตนเองและเพื่อนอีกคน ได้เปิดประตูรถกระโดดหนีได้ทันเวลาแต่ได้รับบาดเจ็บตามร่างกาย ส่วนนางแจ่มจันทร์ ได้พยายามสตาร์ทรถยนต์ แต่ไม่สามารถที่จะสตาร์ทติด รถไฟได้มาถึงก่อนพุ่งชนเสียงดังสนั่นก่อนลากไปไกลกว่า 100 เมตร รถไฟได้รับความเสียหาย รถยนต์กระบะพังยับเยิน

ทั้งนี้ทางสถานีหนองเต่าได้ประสานรถยนต์โดยสารเพื่อรับส่งผู้โดยสารระยะใกล้ก่อน ส่วนผู้โดยสารระยะไกลปลายทางเชียงใหม่ หากตรวจสอบแล้วว่ารถไฟไม่เสียหายมากนักก็สามารถเดินทางต่อได้ หรือหากเสียหายหนักก็จะได้ประสานรถไฟขบวนสำรองเพื่อรับส่งผู้โดยสารจนถึงที่หมาย ซึ่งขณะนี้กำลังเคลียร์รถกระบะออกจากรางรถไฟแล้ว.