สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ถือว่าเป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่มีความสำคัญของประเทศ เป็นหน่วยงานที่สามารถจัดเก็บรายได้ มีเงินนำส่งเข้าคลังเป็นรายได้แผ่นดินสูงเป็นอันดับต้นๆ แล้วรู้หรือไม่? สำนักงานสลากฯ มีโรงพิมพ์ที่ไม่ได้พิมพ์เฉพาะสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ เพียงอย่างเดียว!

รู้หรือไม่? โรงพิมพ์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์หลายระบบ ในการพิมพ์สิ่งพิมพ์ป้องกันการปลอมแปลง ประกอบด้วยระบบ Wet Offset ระบบ Dry Offset และระบบพิมพ์ข้อมูลแปรเปลี่ยนได้ (Ink-jet) ทำให้นอกจากจะดำเนินการพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว ยังมีบริการด้านการพิมพ์อื่น ๆ ด้วย

โดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับจ้างพิมพ์สิ่งพิมพ์ป้องกันการปลอมแปลงให้แก่หน่วยงานภายนอก ได้แก่

  • ตั๋วรถยนต์โดยสาร : ตั๋วรถยนต์โดยสารประจำทางและแบบพิมพ์อื่นขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ, ตั๋วรถยนต์โดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด และตั๋วรถยนต์โดยสารของบริษัทมารัตน์ ทรานสปอร์ต จำกัด
  • บัตรผ่านทาง : บัตรผ่านทางของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และบัตรผ่านทางของบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)
  • บัตรค่าบริการ : บัตรค่าบริการให้ความสะดวกต่างๆ ในป่านันทนาการ กรมป่าไม้ และบัตรค่าบริการของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช
  • สลาก : สลากออมทรัพย์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ และสลากบำรุงกาชาดของหน่วยงาน/องค์กรต่างๆ เช่น กรมพัฒนาชุมชน กองทัพอากาศ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดพัทลุง สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครนายก สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนนทบุรี สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น

(ที่มา : สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล)