เมื่อวันที่ 17 ม.ค. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.(ปป.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุกรณีเกิดโรงงานผลิตพลุระเบิดในพื้นที่หมู่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ทำใหัมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งด่วนให้ตนลงตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุทันทีที่ได้รับรายงาน ทั้งนี้ตนได้รายงานข้อมูลเบื้องต้นให้ ผบ.ตร.ทราบแล้ว ว่าที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตพลุและประทัดไล่นก ซึ่งตั้งอยู่กลางทุ่งนาห่างไกลจากบ้านเรือนประชาชนทั่วไป และได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนอำเภอเมืองสุพรรณบุรี มีกำหนด 1 ปี หมดอายุวันที่ 24 ส.ค.2567 ส่วนผู้ได้รับอนุญาตชื่อนางแสงเดือน ปานจันทร์ เป็นคนเมืองสุพรรณบุรี ขณะเกิดเหตุอยู่ในที่เกิดเหตุพร้อมบุตรชายและลูกจ้างรวม 23 คน โดยสันนิษฐานว่าจะเสียชีวิตทั้งหมด ในเบื้องต้นไม่มีผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากโรงงานตั้งอยู่กลางทุ่งนาและไม่มีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบจากการระเบิดครั้งนี้

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ตนสั่งการให้ ผบช.ภ.7 และ ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ให้ดำเนินการรักษาที่เกิดเหตุไว้จนกว่าชุดตรวจพิสูจน์หลักฐานกลางและชุด EOD จะเข้าตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อน พร้อมทั้งให้เคลื่อนย้ายศพที่พบในที่เกิดเหตุ 20 ศพ ออกจากที่เกิดเหตุไปไว้ที่ห้องเย็นของวัดโรงช้างสุพรรณบุรี เพื่อรอการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลในวันพรุ่งนี้ (18 ม.ค.) ส่วนรายชื่อเจ้าของและลูกจ้าง 23 คน ที่ตำรวจได้มา ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบที่บ้านพัก ก่อนจะยืนยันหรือสันนิษฐานว่าเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ หากการตรวจสอบยืนยันแล้วว่าใครเป็นผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ให้จัดทำข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับบุคคล อายุ เพศ ที่อยู่และสถานที่ที่จะประกอบการฌาปนกิจแล้วรายงานให้ทราบโดยเร็ว

“ได้สั่งระดมพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้ปรากฏข้อเท็จจริงว่าสาเหตุเกิดจากอะไร โดยในเบื้องต้นประสานฝ่ายปกครอง ทีมแพทย์เข้าไปช่วยเหลือดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจครอบครัวของผู้เสียชีวิต” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าว