เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ร.ต.อ.สมจริง แตะกระโทก รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.ทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งต้นไม้ล้มทับชาวบ้านบุโพธิ์ ต.บุโพธิ์ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เสียชีวิต จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมกู้ภัยสว่างจรรยาธรรม จุดเมืองแฝก ที่เกิดเหตุเป็นทุ่งนาท้ายหมู่บ้านพบศพ นายแสวง ห่อไธสง อายุ 74 ปี ถูกท่อนไม้ที่ตัดลงมาแล้วทับเสียชีวิต กู้ภัยช่วยกันงัดไม้แล้วนำร่างออกมา สภาพศพบริเวณใบหน้าผิดรูป ซี่โครงขวาหักทั้งแถบ

สอบถาม ร.ต.ท. สหวุธ เชิญสุขนำชัย อายุ 58 ปี หลานเขยผู้เสียชีวิต เล่าว่า ลุงมักจะรับจ้างชาวบ้านตัดไม้เป็นประจำเพราะเป็นอาชีพที่ถนัด เวลาชาวบ้านต้องการตัดต้นไม้จะเรียกลุงมาตัดให้ เท่าที่ทราบลุงรับจ้างตัดต้นไม้ 2 ต้น คือ ต้นสะเดา กับ ต้นตะค้อ ที่ทับร่างเป็นเงิน 800 บาท ก่อนหน้านี้ได้ตัดต้นสะเดาเรียบร้อยแล้วย้อนมาตัดต้นตะค้อ แต่เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่อายุมากกว่า 120 ปี หลังจากตัดลำต้นโค่นลง วานนี้ลุงได้กลับบ้านไปก่อน วันนี้ย้อนมาเก็บรายระเอียดคือการตัดกิ่งออก และคาดว่าระหว่างที่ตัดกิ่งไม้ออกอยู่นั้น ลำต้นของไม้ได้เอนล้มมาทับโดยไม่มีใครมาช่วยเหลือได้เพราะอยู่คนเดียว

นางบุญเหรียญ ห่อไธสง อายุ 72 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต เล่าว่า การรับจ้างตัดต้นไม้ถือเป็นอาชีพหลักของสามี เพราะออกไปรับจ้างเป็นประจำ แต่ไม่ค่อยคุยกันจึงไม่รู้ว่าวันนี้จะไปตัดที่ไหน ได้ยินเสียงบ่นตอนเมาสุราว่า “กูกับมึงใครจะตายก่อน” รุ่งเช้าไปตัดไม้แล้วเสียชีวิตดังกล่าว

ขณะที่นายบุญมี บุ่งทอง อายุ 82 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน เล่าว่า ต้นตะค้อต้นนี้อายุมากกว่า 120 ปี เจ้าของที่นาตายไปแล้วหลายรุ่น สาเหตุอาจจะเกิดความผิดพลาดระหว่างตัด แต่ส่วนหนึ่งชาวบ้านลือกันว่า อาจเป็นเพราะอาถรรพณ์ ผู้ตายไม่เคยขอขมาก่อนจะทำการตัดเหมือนคนในอดีต เพราะผู้ตายไม่ค่อยเชื่อเรื่องนี้ ที่จริงแล้วควรจะขอขมาก่อนทุกครั้ง โดยเฉพาะต้นไม้มีอายุมาก