สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ว่ากลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิต 4 คน เป็นชาวรัสเซียทั้งหมด ออกจากเครื่องบินโดยสารดาโซ ฟัลคอน 10 ซึ่งประสบเหตุตกกลางหุบเขา ในจังหวัดบาดัคชาน ห่างจากกรุงคาบูลไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ราว 250 กิโลเมตร เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


เบื้องต้น กลุ่มตาลีบันซึ่งปกครองอัฟกานิสถาน กล่าวว่า ทั้งสี่คนยังมีสุขภาพกายและใจแข็งแรงดี โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือขั้นพื้นฐานแล้ว และมีการนำตัวกลับมาเข้ารับการรักษาต่อ ในกรุงคาบูล

ส่วนผู้สูญหายอีกสองราย ซึ่งเป็นชาวรัสเซียเช่นกัน ได้รับการยืนยันแล้วว่า เสียชีวิตทั้งคู่ และจะมีการลำเลียงศพออกจากพื้นที่ต่อไป


ทั้งนี้ กระทรวงข่าวสารอัฟกานิสถานกล่าวว่า เครื่องบินลำดังกล่าวประสบเหตุ “เครื่องยนต์ขัดข้อง” แต่ยังปฏิเสธให้ข้อมูลเพิ่มเติม


ด้านสำนักงานการบินพลเรือนรัสเซียให้ข้อมูลว่า เครื่องบินลำที่ประสบเหตุใช้งานมาตั้งแต่ปี 2522 เดินทางมาจากท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ในประเทศไทย โดยเป็นเที่ยวบินเช่าเหมาลำทางการแพทย์ เดินทางมาจากอินเดีย ผ่านอุซเบกิสถาน และมีปลายทาง คือ สนามบินในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย และหน่วยงานการบินพลเรือนของรัฐบาลมอสโกจะดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป


อนึ่ง สายการบินนานาชาติส่วนใหญ่เลี่ยงเดินทางผ่านน่านฟ้าของอัฟกานิสถาน นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับมาเรืองอำนาจในรอบ 2 ทศวรรษ เมื่อปี 2564.

เครดิตภาพ : Afghanistan Times