เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่บ้านเลขที่ 6 หมู่ 3 บ้านกะเพอโร ต.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ นางทุมมา มะทะธง อายุ 64 ปี เจ้าของบ้าน พร้อมญาติพี่น้องได้ร่วมกันทำพิธีเซ่นไหว้ เจ้าที่และญาติผู้ล่วงลับ เพื่อบอกกล่าวรับขวัญหลานเขยชาวเยอรมัน ชื่อนายไมเคิล อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นสามีของ น.ส.บุศรา ยั่งยืน ตามความเชื่อประเพณีโบราณอีสานใต้ เมื่อได้เขย-สะใภ้ต่างถิ่น หรือเป็นชาวต่างชาติ จะต้องทำพิธีเซ่นไหว้หรือขอขมาเจ้าที่และญาติผู้ล่วงลับ เพื่อความสบายใจของญาติพี่น้องที่กลัวจะผิดครรลองประเพณีโบราณ กลัวลูกหลานเจ็บไข้ได้ป่วย หากไม่ทำพิธีเซ่นไหว้ให้ถูกต้อง ตามที่ปู่ย่าตายายเคยทำให้เห็นและปฏิบัติต่อๆ กันมา

โดยจะทำพิธีอยู่ 2 ที่ คือบ้านยายทวด และอีกสถานที่ คือ ศาลเจ้าหน้าหนองปรือ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ชาวตำบลตาวัง ให้ความเคารพนับถือ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่ชุมชนมาเนิ่นนาน

หลังจากจุดธูปเทียนปักเซ่นไหว้บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางและญาติผู้ล่วงลับให้รับรู้แล้ว ก็ยังมีการจุดธูปจีนเพื่อเสี่ยงทายขอโชคลาภ ซึ่งตัวเลขที่ปรากฏขึ้นมาตัวแรกคือ เลข 6 และตามมาคือ เลข 2 ส่วนตัวเลขสุดท้ายที่ปรากฏขึ้นมาคือ 7 ตามลำดับ โดยชาวบ้านต่างตีเป็นเลข 627 ส่วนธูปเสี่ยงทายที่ศาลเจ้าหน้าหนองปรือได้ตัวเลข 294 โดยชาวบ้านที่มีความเชื่อ ต่างจะนำเลขที่ได้ไปเสี่ยงโชคซื้อหวยในงวดวันที่ 1 ก.พ. นี้

นายไมเคิล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ช่วงโควิด-19 ตนมีกำหนดการจัดงานแต่งกับภรรยาที่สุรินทร์ แต่ต้องมาเจอปัญหาโรคโควิดระบาดเลยกลับประเทศไทยไม่ได้ งานแต่งเลยถูกเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด ต่อมาในคืนหนึ่ง ตนได้ฝันครึ่งหลับครึ่งตื่น ฝันว่า พ่อของภรรยาที่ท่านจากไปหลายปีแล้วมาเข้าฝันว่า ให้ตนกลับสุรินทร์ และทำพิธีแต่งให้ถูกต้องตามประเพณีไทย และวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีของบ้านเกิดของภรรยา ตนตื่นมาเลยได้บอกกับภรรยา และได้พากันกลับมาแต่งงานตามความฝันของพ่อเมื่อปีที่แล้ว และจากนั้นเมื่อกลับสุรินทร์ทุกครั้ง ตนก็จะบอกภรรยาให้ทำพิธีเซ่นไหว้แบบนี้ตลอดทุกครั้งเสมอ.