เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยุกู้ภัยสุรินทร์ได้รับแจ้งจากคุณยายวัฒน์ ว่ามีงูไม่ทราบชนิดแต่มีขนาดใหญ่และยาวประมาณ 1.80 เมตร นอนขดอยู่ที่ร่องน้ำบ้านเลขที่ 65/1 หมู่ 17 ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งจะมีแผ่นป้ายบ้านเลขที่ด้านหน้าประตูบ้าน ขณะที่คุณยายวัฒน์และญาติ ๆ กำลังจดจ้องเฝ้างูไม่ให้คลาดสายตา หรือเลื้อยหลบหนีก่อนที่อาสากู้ภัยสุรินทร์ จะมาถึงเพราะเกรงว่า จะเป็นงูมีพิษ เพราะมันชูคออ้าปากจะฉกใส่อยู่ตลอดเวลา จึงรุดไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูน 2 ชั้น มีรั้วรอบขอบชิด พบคุณยายวัฒน์(เจ้าของบ้าน) อายุ 81 ปี และคนในบ้านที่ต่างพากันตกใจแตกตื่นไปคนละทิศทาง ก่อนนำอาสากู้ภัยสุรินทร์ เข้าตรวจสอบบริเวณห้องครัวหลังบ้าน อาสากู้ภัยสุรินทร์ได้ใช้ไฟฉายส่องดู พบว่าเป็น งูสาหรืองูทางมะพร้าวขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 1.80 เมตร ซึ่งเป็นงูไม่มีพิษ ก่อนนำอุปกรณ์คีบจับเข้าที่หัวงูลากตัวมันออกมาซึ่งมันก็พยายามต่อสู้ดิ้นรนและขัดขืน ขณะที่กู้ภัยสุรินทร์ใช้มือจับที่หัวงูทางมะพร้าวออกจากอุปกรณ์คีบงู มันได้ใช้หางเข้ารัดที่ข้อมือของกู้ภัยพร้อมกับอ้าปาก และกู้ภัยได้จับมันยัดลงในถุงปุ๋ยนำไปปล่อยตามธรรมชาติในที่ปลอดภัย และห่างไกลบ้านเรือนผู้คน

คุณยายวัฒน์  เล่าว่า บ้านหลังนี้เป็นบ้านของตน ซึ่งคนในบ้านทั้งหมดเป็นคนกลัวงู และขณะตนเดินออกมาจากบ้านเพื่อจะเข้าครัวทำกับข้าวได้เห็นงูตัวดังกล่าวได้นอนขดซุกอยู่ที่ร่องน้ำ ตนกลัวว่าจะเป็นงูมีพิษ จึงไม่กล้าเข้าใกล้และคอยดูอยู่ห่าง ๆ พร้อมกับคนในบ้านไม่ให้เข้ามาใกล้ ก่อนโทรฯ แจ้งอาสากูภัยสุรินทร์มาช่วยจับไปปล่อย ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีงูเลื้อยเข้าบ้าน แต่ตัวไม่ใหญ่ขนาดนี้ และคนในบ้านก็มีโชคลาภ ส่วนตัวก็มีความเชื่ออยู่บ้างว่าหากมีงูเลื้อยเข้าบ้านจะมีโชคลาภตามมา แต่ก็ไม่ประมาทเพราะเราไม่รู้ว่าเป็นงูมีพิษหรือไม่มีพิษ แต่เมื่อรู้ว่าเป็นงูไม่มีพิษก็รู้สึกโล่งใจ และจะลองนำเลขที่บ้าน 65/1 และอายุตน 80 กับ 81 ไปเสี่ยงโชคซื้อลอตเตอรี่ดูสักใบ เผื่องูทางมะพร้าวตัวนี้จะมาให้โชคลาภตามความเชื่อที่บอกต่อๆกันมา