เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเกิดเหตุชายชาวต่างชาติถูกหมีที่เลี้ยงไว้ในกรงถูกหมีกัดแขนขาด ขณะนำอาหารให้หมี เหตุเกิดที่บ้านพัก บ้านหนองเปา ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จึงไปตรวจสอบ พบผู้บาดเจ็บชื่อ Mr. Stefan Claudio Specogna อายุ 32 ปี สัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ และเป็นอาสาสมัครมูลนิธิสัตว์ป่าในอำเภอเชียงดาว

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่กู้ชีพเทศบาลตำบลพระธาตุปู่ก่ำ และเทศบาลตำบลเมืองงาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงดาว ได้เดินทางไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ ก็พบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวมีกรงเลี้ยงสัตว์ และมีหมีควายขนาดใหญ่อยู่ภายในบ้านด้วย โดยผู้บาดเจ็บแขนขวาขาดตั้งแต่ข้อศอกลงมา ทางเจ้าหน้าที่จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเชียงดาว เพื่อทำการรักษาอย่างเร่งด่วน

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า หมีควายตัวดังกล่าว ทางทางมูลนิธิสัตว์ป่าในอำเภอเชียงดาว ได้รับมาดูแลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเป็นหมีควายที่พลัดหลงเมื่อปี 2536 ช่วงแรกอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติผาแดง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ แต่ด้วยข้อจำกัดหลายประการ ทำให้เวลาต่อมาทางมูลนิธิได้ขอรับมาดูแล และช่วงเกิดเหตุทางผู้บาดเจ็บได้เอาอาหารให้หมีควายตามปกติ แแต่ระหว่างที่ยื่นมือเข้าไปในกรงเพื่อให้อาหาร ก็ถูกหมีควายกัดเข้าที่แขนไม่ยอมปล่อย กระทั่งเจ้าหน้าที่กู้ชีพมาช่วยเหลือ และนำแขนข้างที่ถูกตัดขาดออกมาด้วย.