กรณี นายศักดิ์ ยามสุข อายุ 85 ปี ชาวบ้าน อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เข้าป่าเขาสอยดาวตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 23 ก.ย. 64 แต่ไม่กลับมาบ้านเป็นเวลา 3 วัน กระทั่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขาสอยดาวระดมกำลังกว่า 50 นายเข้าค้นหา ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย มีพายุฝนในป่าเขาสอยดาว รวมทั้งมีช้างป่านับร้อยตัว อาศัยอยู่

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 ก.ย. นางสุกี้ วารี ผญบ.หมู่บ้านปะตงล่าง ได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า คณะค้นหาได้พบตัวนายศักดิ์แล้ว จุดที่พบอยู่ลึกเข้าไปในป่าเขาสอยดาวประมาณ 2–3 กม. อยู่ในสภาพอ่อนแรง และเมื่อมองสภาพร่างกายนายศักดิ์ขณะพบตัว ทำให้รู้ว่าหากไม่ได้พบในวันนี้นายศักดิ์อาจเสียชีวิตได้ ซึ่งทันทีที่พบ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำตัวส่ง รพ.สอยดาว หลังจากแพทย์ได้ฉีดยาบำรุง ตรวจร่างกายนายศักดิ์ แพทย์ระบุว่า นายศักดิ์มีเพียงอาการอ่อนเพลีย จากการขาดอาหารติดต่อกันเท่านั้น จึงให้พักผ่อนภายใน รพ.สอยดาว เพื่อดูอาการ จนเห็นว่าไม่มีอาการน่าวิตก ล่าสุดแพทย์ได้ให้นายศักดิ์กลับมาพักพื้นที่บ้านแล้ว

ขณะที่ นางสุกี้พร้อมด้วยผู้สื่อข่าว พากันเดินทางไปยังบ้านนายศักดิ์ พบมีลูกหลานมาคอยดูแลด้วยความห่วงใย โดยนายศักดิ์กำลังพักผ่อน พร้อมกับได้เล่าว่า ระหว่างการหลงป่า พร้อมกับยกมือไหว้พระเครื่อง ที่นายศักดิ์ห้อยคอก่อนจะโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดู เมื่อผู้สื่อข่าวอ่านชื่อที่สลักลงพระเครื่องทราบว่า มีเหรียญหลวงพ่อเลื่อม วัดศิริมงคล จ.ลพบุรี, เหรียญหลวงพ่อประมุข จ.ลพบุรี, พระผงสมเด็จสภาพใหม่ และตะกรุดหวาย

นายศักดิ์ เล่าว่า ตอนเข้าไปในป่า ได้เดินวนเวียนเพื่อหาทางออก พยายามเท่าไหร่ก็ไม่พบทางออก จนแน่ใจว่าตนหลงป่าแล้ว จึงได้เอาใบไม้มาทำเป็นที่หลบฝน เพราะมีฝนตกในป่าอย่างต่อเนื่อง ทั้งรู้สึกทั้งหิวทั้งเหนื่อยมาก ระหว่างกำลังหมดหวัง อยู่ ๆ มีผู้หญิงวัยกลางคน ศีรษะมีผมหงอกประปราย สูงประมาณ 1.80 เมตร แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีดำทั้งชุด เดินเข้ามาหาตน ชวนตนพูดคุยและบอกว่าเห็นตนหลงป่าจึงมาคุยด้วย

จากนั้นได้บอกทางออกจากป่าให้ บอกว่า “ไปทางทิศตะวันออกนะตา” เมื่อตนมองไปทิศที่ได้รับการบอก พอหันกลับมาที่ผู้หญิงคนดังกล่าวนั่งอยู่ กลับไม่พบตัวแล้วผู้หญิงคนนี้เดินข้ามคลองหายเข้าป่าลึกอย่างน่าพิศวง ทั้งนี้ระหว่างการคุย ตนไม่ได้รู้สึกสะดุ้งกลัว เพราะคุยกันรู้เรื่อง เหมือนเขาจะพยายามทำให้ไม่กลัวเขาด้วย สิ่งที่เกิดขึ้นตนก็ไม่รู้เหมือนกันว่าผู้หญิงคนนี้เป็นใคร มาจากไหน แต่ที่แน่ๆ ตนไม่เข้าป่าอีกแล้ว

นางสุภาพ ยามสุข อายุ 55 ปี ลูกสาวนายศักดิ์ กล่าวว่า ได้สอบถามนายศักดิ์ว่า ที่เจอผู้หญิงเจอเมื่อไหร่ พ่อได้บอกว่าเมื่อคืนวันที่ 24 ก.ย. เป็นการเจอหลังจากนายศักดิ์ ได้เดินขึ้นภูเขาก่อนจะเดินกลับลงเขา เพราะเวลาเริ่มมืดลงเรื่อยๆ มานอนอยู่ตรงจุดที่นายศักดิ์ทำพักไว้ และเมื่อเจอผู้หญิงลึกลับที่บอกทางออกจากป่าให้ พ่อได้ถามว่า “หนูมาทำไม” ได้รับคำตอบว่า  “มาดูตา ตาหลงป่า มาช่วยตา” ก่อนจะชี้ทางให้ พ่อจึงได้เดินไปทางทิศตะวันออก ซึ่งก็เป็นความจริง เมื่อเริ่มเช้าพ่อเดินตามทางที่บอก ก็พบว่าเป็นทางออก เพียงแต่ต้องหยุดพักเพราะรู้สึกเหนื่อยมาก

หายไป3วันยังไม่พบ! ระดมจนท.ปูพรมค้นหา ปู่วัย85หลงป่าเขาสอยดาว

เมื่อนางสุภาพถามว่า พ่อหิวข้าวมั้ยตอนอยู่ในป่า นายศักดิ์ ตอบว่าไม่หิว มีใบไม้เป็นอาหาร อมใบไม้ 3 ใบ เหมือนการกินข้าว ส่วนน้ำอาศัยน้ำในคลองประทังชีวิตไว้

ด้านนายแดง ยามสุข อายุ 50 ปี ลูกชายนายศักดิ์ กล่าวว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ร่วมค้นหาพ่อ ตั้งใจว่าภายในวันนี้ จะต้องหาพ่อให้เจอให้ได้ ถ้าไม่เจอวันนี้พ่ออาจแย่หนัก เพราะกำลังเกิดพายุฝนมาลบรอยเท้าพ่อ ลบร่องรอยต่าง ๆ จะหายไป จึงได้ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนบานไว้ จนได้พบพ่อด้วยท่าทางอิดโรยมากขาบวมเปล่ง จากนี้ไปลูกหลานจะแก้ไขตามที่ได้บนบานไว้กันต่อไป.