เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ม.ค. พ.อ.จิรวัฒน์ มากทรัพย์ ผู้บังคับศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก ที่ศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก เลขที่ 299 หมู่ 4 ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้จัดประมูลขายสุนัขทหาร ที่ไม่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 54 ตัว ณ สโมสรศูนย์การสุนัขทหาร ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อให้ผู้ที่สนใจสุนัขพันธุ์ดี ที่ผ่านการฝึก ผ่านการประเมินผลการฝึกตามหลักสูตร puppy training program ก่อน เพื่อให้ได้สุนัขที่มีคุณลักษณะที่ดี

โดยตั้งแต่เวลา 08.00 น. ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไป ผู้รักสุนัข เข้ามาลงทะเบียน พร้อมเปิดโอกาสได้ดูและชมความน่ารักของสุนัขทั้ง 54 ตัว แยกเป็น ลาบราดอร์ 6 ตัว เยอรมันเชพเพิร์ด 28 ตัว และมาลีนอยส์ 20 ตัว โดยการเปิดประมูลได้ตั้งราคาประมูลเริ่มต้นที่ 1,500 -2,000 บาท ยกประมูลครั้งละ 100 บาท ที่สำคัญผู้ประมูลจะต้องนำปลอกคอ เชือกจูง หรือกรง มาสำหรับขนย้ายสุนัขเอง โดยบรรยากาศ มีผู้เข้าไปประมูลจำนวนมาก

พันเอก จิรวัฒน์ มากทรัพย์ ผู้บังคับศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก เปิดเผยว่า สุนัขที่นำมาประมูล 54 ตัว ผ่านกระบวนการทำหมันทั้งหมด เพื่อไม่ให้ถูกนำไปขยายพันธุ์ต่อ รวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ไม่ให้เป็นพาหะนำโรคสู่ภายนอก แม้ทุกตัวจะมีความผูกพันกับผู้เลี้ยงหรือครูฝึก แต่โดยนิสัยใจคอแล้ว สุนัขกลุ่มนี้จะปรับตัวให้เข้ากับผู้เลี้ยงคนใหม่

คล้ายกับสุนัขข้างทางที่ถูกนำไปเลี้ยงดู ถ้าให้ความรัก ความเอาใจใส่ ดูแลเลี้ยงดูอย่างดี ให้ใจกับเขา เขาก็จะเกิดความผูกพันด้านจิตใจกับผู้เลี้ยงคนใหม่ได้ง่าย และไม่ต้องกังวลเรื่องอันตราย เพราะสุนัขทุกตัวผ่านการฝึกเบื้องต้นมาแล้ว ไม่มีนิสัยดุร้าย ไม่ก้าวร้าว จะมีนิสัยเป็นมิตรกับผู้เลี้ยง จึงคาดหวังว่าสุนัขจะได้เจ้าของใหม่ที่ดี เลี้ยงดูเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว

และยืนยันสุนัขที่นำมาประมูล เป็นสุนัขไม่ผ่านเกณฑ์การฝึก ไม่ใช่สุนัขเกษียณ หรือปลดประจำการ ซึ่งกลุ่มนั้นจะถูกเลี้ยงดูอย่างดีจนสิ้นอายุขัย เพราะถือว่าเป็นสุนัขที่สร้างคุณประโยชน์อย่างอเนกอนันต์แก่กองทัพ

สำหรับตัวอย่างสุนัขที่จะถูกนำมาประมูล อาทิ น้องเปเป้ เพศผู้ (พันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด) อายุ 2 ปี น้องลิเดีย เพศเมีย (พันธุ์มาลีนอยส์) อายุ 4 ปี และน้องลีแอน เพศเมีย (พันธุ์ลาบราดอร์) อายุ 4 ปี คือ สุนัขทหาร 3 ใน 54 ตัว ที่จะถูกนำมาเปิดประมูล ซึ่งเป็นสุนัขทหารไม่ผ่านเกณฑ์การฝึกตามหลักสูตรโรงเรียนสุนัขทหาร เช่น สภาพร่างกาย อ้วนเกินไป บุคลิกไม่เล่น ไม่คาบ นิสัยใจคอนิ่งเฉย ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม เชื่องช้า เฉื่อยชา ปฏิกิริยาตอบสนองทำตามคำสั่งไม่ได้ ขาดไหวพริบและความกระตือรือร้น แต่ทุกตัวผ่านการฝึกเบื้องต้นมาแล้ว จึงมีบุคลิกไปในทาง “น่ารักน่าเอ็นดู” มากกว่า “ดุดันน่าเกรงขาม” แตกต่างจากสุนัขที่ผ่านเกณฑ์ที่มีลักษณะโดดเด่น ทั้งสภาพร่างกาย แข็งแรง ฉลาด ปราดเปรียว ว่องไว มีไหวพริบดี ทำตามคำสั่งได้ และตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

ปัจจุบัน ศูนย์การสุนัขทหาร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่เป็นศูนย์ผลิตสุนัขยอดนักสู้ แข็งแกร่ง ทรงพลัง และชาญฉลาด ปฏิบัติภารกิจทางการทหาร ตรวจค้นวัตถุระเบิด ภารกิจกู้ภัยกู้ชีพ ตรวจค้นยาเสพติด ป้องกันอาชญากรรม มีสุนัขอยู่ในความดูแลกว่า 700 ตัว ในแต่ละปีจะมีการผลิตลูกสุนัขเข้ารับการฝึกเป็น 2 เท่า ของจำนวนสุนัขในแต่ละหลักสูตร เช่น 1 ปี มีหลักสูตรการฝึก 2 หลักสูตร หลักสูตรละ 70 ตัว รวมเป็น 140 ตัว ก็จะมีสุนัขเข้าโรงเรียนการฝึก 280 ตัว กลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์การฝึกก็จะถูกนำมาเปิดประมูล เพื่อลดภาระการเลี้ยงดูในศูนย์ฝึก และนำรายได้เข้าคลังจังหวัด เป็นผลพลอยได้จากการปฏิบัติงานราชการ และจะขอนำมาใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากิจการสุนัขทหารในอนาคต ซึ่งการนำสุนัขที่ศูนย์ผลิตเพราะเลี้ยงขึ้นมาเอง และเมื่ออายุ 5-6 เดือน ได้คัดเลือกหลายสายพันธุ์เข้ามาทำการฝึก เช่น สายพันธุ์ ลาบาดอร์, เยอรมันเชพเพิร์ด ซึ่งสุนัขที่มีอายุได้เกือบปี ต้องมีการประเมินสุนัขแต่ละตัว ว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่

การนำสุนัขมาประมูล เป็นไปตามระเบียบของกองทัพบก โดยกรมการสัตว์ทหารบกทุกประการ ซึ่งทางหน่วยก็ปฏิบัติตามระเบียบ โดยเงินรายได้นำฝากเข้าบัญชี และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนากิจการสุนัขทหารของหน่วย เช่น อุปกรณ์การฝึก, ซ่อมแซมปรับปรุงคอกสุนัข, อาหารเสริมสุนัข, ยารักษาโรค และเวชกรรมป้องกันโรคสุนัข ที่ไม่สามารถจัดหาตามระเบียบของ ทบ. ได้ รวมทั้งอาหารที่นำมาดูแลสุนัขที่ปลดประจำการ ที่เป็นพ่อแม่พันธุ์อีกด้วย

ผลการประมูล มีสุนัขสายพันธุ์ลาบาดอร์ ราคาสูงสุด ตัวละ 95,000 บาท