เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ศูนย์วิทยุสมาคมวีอาร์กู้ชีพสุรินทร์ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านสินธร ต.นอกเมือง อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ ว่าให้มาช่วยเหลือชีวิตแมวเพศเมียตั้งท้องแก่อยู่ ซึ่งลำตัวและขาติดรั้วลวดหนามกำแพงบ้านได้รับบาดเจ็บติดนานกว่าชั่วโมง จึงประสานอาสาวีอาร์กู้ชีพสุรินทร์ ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพร้อมกับเร่งให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นกำแพงรั้วลวดหนามบ้านสูงกว่า 1 เมตร พบแมวจรจัดพันธุ์ทางลายสลิด เพศเมียและตั้งท้องอยู่ อายุประมาณ 2 ปี อยู่ในสภาพลำตัวและขาหลังสองข้างถูกรั้วลวดหนามแทงและรัดติดอยู่ด้านบนกำแพง ยังพบมีบาดแผลตามตัวและขาทั้งสองข้าง กำลังส่งเสียงร้องและดิ้นรนด้วยความเจ็บปวดมีน้ำตาไหลออกมาจากตาแมวจรพร้อมทั้งยังหวาดกลัว และอยู่ในสภาพอิดโรย โดยมีสุนัขจรจัดพันธุ์ไทยเดินวนเวียนอยู่โดยรอบ

เบื้องต้นอาสาวีอาร์กู้ชีพสุรินทร์ใช้เวลาช่วยเหลือราว 15 นาที เพราะแม่แมวต่อสู้และใช้ปากกัดเจ้าหน้าที่เพื่อดิ้นรนหนีเอาชีวิตรอดด้วยความตกใจ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือนำตัวแมวเพศเมียตั้งท้องอยู่ ออกมาได้สำเร็จได้ทำการปฐมพยาบาลบาดแผล ก่อนส่งไปรักษาที่คลินิกสัตว์ โดยเจ้าของบ้านที่แมวติดรั้วลวดหนามได้ตามมาเพื่อเคลียร์ค่ารักษาให้น้องแมว พร้อมกับได้พูดว่าแมวดังกล่าวเป็นแมวจรจัด บางทีก็อาจจะปล่อยคืนบริเวณหมู่บ้าน แต่ก็ไม่เป็นไรน้องแมวน่ารักก็จะรับเลี้ยงดูแลก่อน เพราะน้องแมวได้รับบาดเจ็บที่ขาและสงสารน้องแมวอีกด้วย

สอบถามชาวบ้าน ทราบว่า แมวเคราะห์ร้ายตัวนี้ เป็นแมวจรจัดที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้าน ก่อนเกิดเหตุได้เดินอยู่ตามถนนถูกสุนัขวิ่งไล่มา แมวตกใจเลยกระโดดหนีพลาดโดนรั้วลวดหนามเกี่ยวพันทิ่มเข้าขาหลังทั้งสองข้างจนได้รับบาดเจ็บ.