สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เป็นประธานในพิธีเปิดอนุสาวรีย์ เพื่อรำลึกครบรอบ 80 ปี การปลดปล่อยเมืองเลนินกราด หรือเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ ออกจากการยึดครองของกองทัพนาซี ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ร่วมกันวางดอกไม้ ในพิธีเปิดอนุสาวรีย์รำลึก ครบรอบ 80 ปี การปลดปล่อยเมืองเลนินกราดของรัสเซีย


ทั้งนี้ กองทัพแดงปลดแอกเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2487 หลังอยู่ท่ามกลางวงล้อมของกองทัพนาซีนานถึง 872 วัน คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 800,000 ราย ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากภาวะอดอยาก หนึ่งในนั้นคือ นายวิกเตอร์ ปูติน พี่ชายของผู้นำรัสเซีย


ขณะที่ผู้นำรัสเซียกล่าว หลังร่วมวางดอกไม้แสดงความไว้อาลัย ที่สุสานหมู่ของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ร่วมกับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ซึ่งเป็นแขกพิเศษ ว่ารัฐบาลเคียฟชุดปัจจุบันยังคงเชิดชูอุดมการณ์นาซี ดังนั้น กองทัพรัสเซียจึงไม่เคยลังเลที่จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อกวาดล้างความเป็นนาซีให้หมดไป สื่อถึงสงครามในยูเครน ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2565.

เครดิตภาพ : AFP