เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ฟาร์มเลี้ยงแพะและแกะขนาดใหญ่ ชื่อฟาร์ม “สายล้อมเงินฟาร์ม” เลขที่ 384 คุ้มบ้านโคกสมบัติ (เป็นหมู่บ้านฝาก) หมู่บ้านสังขะ หมู่ที่ 3 ตำบลสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยเหตุเกิดเมื่อคืนที่ผ่านมาเวลา 19.50 น. ทำให้แพะและแกะนำเข้าและพันธุ์ลูกผสม รวมกว่า 600 ตัว ถูกไฟคลอกย่างสดตายทั้งหมดอย่างน่าสยดสยอง คาดสาเหตุเบื้องต้นเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หลังชาวบ้านได้ยินเสียงระเบิดก่อนเกิดเพลิงไหม้ ขณะที่แพะและแกะที่อยู่อีก 2 โรงเรือนห่างออกมากว่า 60 ตัว รอดชีวิต ด้าน พ.ต.ท.กษิดิศ พวงศรี สว.(สอบสวน) สภ.สังขะ จ.สุรินทร์ เจ้าของคดีอยู่ระหว่างสืบสวนหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริง

ล่าสุดนายศิวเทพ วงศ์พรหม ปศุสัตว์ อ.สังขะ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อรวบรวมข้อมูลความเสียหายนำเสนอจังหวัดเพื่อพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบกฎหมาย เบื้องต้นทางฟาร์มได้มีการทำประกันภัยโรงเรือนไว้กับ ธ.ก.ส. แต่ไม่มีประกันเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

ด้านนางสาวทักษิณา ทับครบุรี อายุ 45 ปี เจ้าของฟาร์มฯ และเป็นประธานเครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงแพะแกะ เขต 3 กล่าวว่า แพะและแกะนำเข้ามาจากประเทศออสเตรเลีย แอฟริกาและอเมริกา หลายสายพันธุ์ ถ้าเป็นแกะ นำเข้า 1 ตัว ราคา 1.2 แสน-1.5 แสนต่อตัว ส่วนแพะ นำเข้าตัวละ 3-5 แสนต่อตัว แกะและแพะที่ถูกไฟไหม้ตายไปประมาณ 620 ตัวได้ ตนทำมา 5 ปีแล้ว ที่นี่นอกจะเป็นศูนย์เรียนรู้แล้ว ยังเป็นศูนย์ย้ายฝากตัวอ่อน และศูนย์รีดน้ำเชื้อ ทำสายพันธุ์นำเข้าและกระจายสายพันธุ์ และทดลองเกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่า ให้กับกลุ่มสหกรณ์ ส่วนใหญ่ที่ตายก็จะเป็นพ่อแม่ลูก เชื้อสายที่สืบทอดสายพันธุ์กัน

เพลิงไหม้คอกแพะ 500 ตัวร้องระงม หนีไม่ได้! โดนย่างสดสุดเวทนา

นายศิวเทพ วงศ์พรหม ปศุสัตว์ อ.สังขะ กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับเจ้าของฟาร์ม เป็นเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ เราได้ดูแลกันตั้งแต่เริ่มต้นการเลี้ยงมาแล้ว เราเป็นพันธมิตรเครือข่ายเดียวกันกับเกษตรกรในพื้นที่ ในเบื้องต้นก็จะรายงานให้ทางจังหวัดและผู้หลักผู้ใหญ่ทราบว่าความเสียหายมากน้อยขนาดไหน ส่วนการช่วยเหลือเยียวยานั้น ก็ขึ้นอยู่กับทางผู้ใหญ่จะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ที่นี่เป็นศูนย์เรียนรู้พันธุ์แพะและแกะ และโชคดีที่ตัวอ่อนที่เก็บไว้บางส่วนไม่ได้รับความเสียหาย มูลค่าความเสียหายประมาณ 50 กว่าล้านบาท

ทั้งนี้ซากแพะและแกะต่างๆ ได้มีการนำซากไปขุดกลบในพื้นที่ที่ปลอดภัยแล้ว ฟาร์มแห่งนี้เป็นศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงแพะและแกะ ซึ่งวันที่ 24 ก.พ.นี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเยี่ยมชมฟาร์มแห่งนี้ก่อนจะไปร่วมพิธีเปิดงานเส้นทางท่องเที่ยวเส้นทางหมายเลข 24 กินอาหารเกษตรอินทรีย์ ชิมเมนูเกษตรกรเลี้ยงแกะแพะ ซึ่งจัดขึ้นโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์, วิทยาลัยการอาชีพปราสาท, ปศุสัตว์และสหกรณ์ ที่สวนฮักอีสานเฮา ตรงข้ามวิทยาลัยการอาชีพปราสาท ต.ปรือ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ แต่กลับมาถูกเพลิงไหม้เสียก่อน