เมื่อวันที่ 29 ม.ค. พ.ต.ท.สวัสดิ์ นิยมเดชา สว.สวญ. หัวหน้าสถานีตำรวจภูธรเกาะทวด จ.นครศรีธรรมราช รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ว่าเกิดเหตุยิงตัวเองเสียชีวิตที่บ้านพัก หมู่ 1 ต.ชะเมา อ.ปากพนัง จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวร รพ.ปากพนัง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมกู้ภัยนครศรีธรรมราช ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียวสภาพใหม่สร้างเสร็จไม่นาน ตรวจสอบภายในห้องนอน พบศพนายภักดี อายุ 47 ปี เจ้าของบ้าน เป็นเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ ตำแหน่งนักจัดการงานทั่วไปชำนาญการประจำเรือนจำอำเภอปากพนัง สภาพศพนั่งกึ่งนอนอยู่บนที่นอน ท่อนล่างห่มผ้า มือขวาถือปืนสั้น 9 มม. นิ้วชี้ยังอยู่ในโกร่งไก มีบาดแผลถูกยิงเข้าศีรษะขวา จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนพี่สาวผู้ตาย อายุ 51 ปี เบื้องต้นเล่าว่า ผู้ตายแยกทางกับภรรยาเมื่อ 2 ปีก่อน โดยทั้งสองมีบุตรด้วยกัน 1 คน หลังเลิกรากัน บุตรไปอยู่กับฝ่ายแม่ ก่อนหน้านี้ผู้ตายประจำอยู่เรือนจำทุ่งสง แต่หลังจากเกิดเหตุผู้คุมเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ผูกคอตาย และยิงตัวตายไปแล้ว 2 ราย หลังคดีนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “เสี่ยแป้ง” นักโทษคนดังหลบหนีการควบคุม ผู้ตายได้ขอย้ายมาอยู่เรือนจำปากพนัง เพราะอยู่ใกล้บ้าน โดยเพิ่งย้ายมาเรือนจำปากพนัง ได้เพียง 4-5 เดือน

พี่สาวเล่าอีกว่า เดิมทีผู้ตายมีอาการป่วยโรคซึมเศร้าอยู่ จึงขอย้ายเพื่อมาอยู่ใกล้ๆ กับญาติๆ แต่ระยะหลังพบว่ามีอาการเครียดมากขึ้น และเคยบ่นให้ญาติๆ ฟังเสมอว่าอาจเป็นศพที่ 3 ซึ่งตนก็ได้คอยปลอบใจมาตลอด แต่ก็ไม่รู้ว่าเครียดเรื่องอะไรมา เกี่ยวกับงานหรือไม่ ไม่มีใครทราบ เพราะไม่มีใครรู้ระบบงานเขา กระทั่งช่วงเช้าที่ผ่านมา มีเพื่อนผู้คุมโทรศัพท์มา ให้ไปตรวจสอบที่บ้านให้หน่อย เพราะติดต่อผู้ตายไม่ได้ โทรฯ ไม่รับสาย ตนจึงรีบมาดูพบว่าเสียชีวิตแล้วดังกล่าว

พ.ต.ท.สวัสดิ์ ระบุว่า คดีดังกล่าวคงต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและแพทย์เข้าตรวจสอบชันสูตรอย่างละเอียด เพื่อหาข้อเท็จจริงที่ชัดเจนก่อน เนื่องจากผู้ตายเป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงเป็นที่สนใจของสังคม อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเบื้องต้นพบว่าป่วยโรคซึมเศร้ามาระยะหนึ่งแล้ว อาจเป็นสาเหตุสำคัญ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานและสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป