จากกรณีข่าว “นักเรียนแทงเพื่อน” สร้างความสะเทือนขวัญไปทั่วประเทศ ที่มีนักเรียนชาย ม.2 วัย 14 ปี ก่อเหตุสลดใช้มีดมาไล่แทง ขณะเดินแถวจะขึ้นห้องเรียนตอนเช้า ต่อมาตำรวจคุมตัวสอบสวนพร้อมผู้ปกครองและสหวิชาชีพเบื้องต้น โดยผู้ก่อเหตุสามารถถามตอบได้ตามปกติ พร้อมเผยต้นเหตุว่าถูกคนตายทำร้ายชกต่อยหลายครั้ง ไถเงินวันละ 20 บาท ขณะที่ด้านพี่ชายผู้ตายไม่เชื่อมูลเหตุ และยืนยันว่าน้องได้เงินมาโรงเรียนวันละ 150 บาท ไม่จำเป็นต้องไปไถใคร

ซึ่งหลังจากที่เหตุสลดนี้ ถูกแชร์ออกไปบนโลกออนไลน์ แน่นอนว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยความเห็นส่วนใหญ่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายไทย ที่ยังมีช่องโหว่ พร้อมเชื่อว่าอาจจะเป็นเหตุที่ทำให้คดีเยาวชนเริ่มเยอะขึ้น เพราะทำผิดแล้วไม่ต้องรับโทษรุนแรง

โดยประเด็นดังกล่าวมีการติดแฮชแท็ก #นักเรียนแทงกัน ซึ่งมีความเห็นกว่า 199,000 ครั้ง นอกจากนี้ ยังมีชาวเน็ตบางกลุ่มออกมาวิเคราะห์ตามคลิปในเหตุการณ์ที่หลุดออกมา และมีการแชร์ต่อเต็มโซเชียล ซึ่งเป็นนาทีที่กลุ่มนักเรียนและครูวิ่งเข้าไปจับตัวผู้ก่อเหตุ ขณะที่ผู้เสียหายนั่งที่พื้นและมีเลือดไหลเต็มร่างกาย ซึ่งในคลิปจะเห็นได้ว่ามีเพียงเพื่อนผู้บาดเจ็บที่เข้าไปดูเพื่อน ก่อนจะมีครูเดินเข้าไปดู และไม่มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ซึ่งบนโลกออนไลน์มีการตั้งคำถามว่า “ยัดลงไปในวิชาลูกเสือ ไม่ก็พวกกระบี่กระบองก็ได้ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นควรเพิ่มในหลักสูตร”

ทั้งนี้ โพสต์ดังกล่าวมีการแชร์ต่อออกไปจำนวนมาก และวอนขอให้กระทรวงศึกษาฯ นำเรื่องนี้เข้าประชุมและหารือโดยด่วน เพื่อแก้ไขระบบการศึกษาไทยให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้…