วันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณเวทีกลางหน้าศาลากลาง จ.เพชรบูรณ์ สถานที่จัดงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ และเป็นสถานที่ตั้งเวทีทำการแสดงหมอลำดังคณะระเบียบวาทะศิลป์ ที่จะทำการแสดงในค่ำคืนนี้ โดยทางจังหวัดฯ และกลุ่มผู้จัดงาน ได้เปิดให้เข้าชมฟรี ได้มีประชาชนจากหลายอำเภอ และจังหวัดใกล้เคียง ต่างเดินทางปูเสื่อจับจองพื้นที่ตั้งแต่เช้าตรู่ พร้อมกับการเขียนหลากหลายข้อความแสดงการจับจอง อาทิ ใครย้ายขอให้ได้เมียกะเทย, เมียปลัดจอง, หรือ ผอ.ก็จอง เป็นต้น และมีหลายคนต่างนั่งเฝ้าเสื่อที่ตัวเองจอง เนื่องจากกลัวถูกแย่งพื้นที่ โดยกลุ่มคนที่เดินทางมาจองพื้นที่และเฝ้าชมหมอลำคณะดังกล่าว มีตั้งแต่คนวัยหนุ่มสาวจนถึงกลุ่มคนสูงอายุ โดยหมอลำดังคณะนี้มีกำหนดทำการแสดงราว 20.00 น.ต่อเนื่องไปจนถึงรุ่งสางของวันใหม่ ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปิน “แอน-อรดี” มาแฟนเพลงเดินทางมาชมอย่างล้นหลาม บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ไม่มีการตีกันของกลุ่มวัยรุ่น

นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดงานมะขามหวานฯ ปีนี้เป็นปีที่ 51 ไม่เคยปรากฎการณ์เช่นนี้มาก่อน โดยเฉพาะรอยยิ้มของชาวเพชรบูรณ์ และประชาชนพื้นที่ใกล้เคียงมาชมคอนเสิร์ตศิลปินที่ตนชื่นชอบอย่างมีความสุข โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มาจากที่ห่างไกล เห็นเช่นนี้แล้วเราก็มีความสุขไปด้วย

“กระแสตอบรับจากประชาชนดีมาก ชอบที่เราเปิดให้ชมฟรี ส่วนการจับจ่ายใช้สอยก็คึกคักเนื่องคนมาเข้ามาเที่ยวชมงานมาก ถือว่าได้ในเชิงยุทธศาสตร์ และทำให้ประชาชนที่อยู่ห่างไกลได้เข้าถึงการเที่ยวชมงานและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเข้าชม ส่วนปีต่อๆ ไป ก็ฝากไปถึงคณะผู้จัดและ ผวจ.ท่านใหม่รับไว้พิจารณาที่จะคงบรรทัดฐานเช่นนี้ต่อไปหรือไม่ เพราะตนจะเกษียณอายุราชการในปีนี้ ส่วนเรื่องพื้นที่จอดรถขอให้ทุกท่านเข้ามาจอดภายในบริเวณด้านหลังศาลากลางจังหวัด ซึ่งจอดรถได้เป็นร้อยคันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด” ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าว.