สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบางเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่อู่ต่อเรือรบแห่งหนึ่ง ในเมืองนัมโป ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ


ทั้งนี้ ท่านผู้นำเน้นย้ำ การเสริมสร้างศักยภาพ และความแข็งแกร่งให้กับกองทัพเรือเกาหลีเหนือ เพื่อเพิ่มการเตรียมความพร้อมในภาวะสงคราม


ย้อนกลับไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กองทัพเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จ ในการทดสอบขีปนาวุธร่อนทางยุทธศาสตร์ “ฮวาซัล-2” หรือ “ธนูไฟ-2” โดยเป็นการยิงออกจากชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศ ลงสู่ทะเลเหลือง โดยการทดสอบขีปนาวุธฮวาซัล-2 ครั้งนี้ เกิดขึ้นต่อจากการทดสอบ เมื่อปี 2566 ส่วนการทดสอบขีปนาวุธ “ฮวาซัล-1” เกิดขึ้นเมื่อเดือน ม.ค. 2565


ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นการที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธร่อนนำวิถี ครั้งที่สามแล้วในปีนี้ ต่อจากการทดสอบขีปนาวุธร่อนทางยุทธศาสตร์รุ่นล่าสุด “พุลฮวาซัล-3-31” (Pulhwasal-3-31) หรือ “ธนูไฟ-3-31” เมื่อวันที่ 24 ม.ค. และ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งการทดสอบครั้งที่สอง เป็นการยิงออกจากเรือดำน้ำ


อย่างไรก็ตาม มติคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ที่มีต่อเกาหลีเหนือ ไม่ได้ห้ามการทดสอบขีปนาวุธร่อนนำวิถี.

เครดิตภาพ : AFP