สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ว่า เพลงบันทึกทั้งหมดที่ได้รับอนุญาต และอยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของยูเอ็มจี ถูกลบออกจากคลังเพลงของติ๊กต็อกแล้ว และคลิปวิดีโอทั้งหมดที่มีเพลงดังกล่าว ก็ถูกปิดเสียงเช่นกัน

ทั้งนี้ สัญญาเดิมระหว่างยูเอ็มจี กับติ๊กต็อก สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา ทว่าการเจรจาระหว่างสองบริษัท ประสบความล้มเหลว และไม่มีการต่อสัญญาแต่อย่างใด โดยยูนิเวอร์แซล กล่าวหาว่า ติ๊กต็อกพยายามสร้างธุรกิจเกี่ยวกับดนตรี โดยไม่จ่ายมูลค่ายุติธรรมให้กับเพลง

ยูเอ็มจี ระบุเสริมว่า ประเด็นที่ถูกกล่าวถึงในการเจรจา มีทั้งการชดเชยที่เหมาะสม สำหรับศิลปินและนักแต่งเพลง, ความปลอดภัยทางออนไลน์สำหรับผู้ใช้แพลตฟอร์ม และการคุ้มครองศิลปินจากอันตรายของปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ตลอดจนปัญหาอื่น ๆ เช่น การบันทึกที่สร้างโดยเอไอจำนวนมากบนแพลตฟอร์ม, การขาดความพยายามในการจัดการ กับการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงของศิลปิน รวมถึงการเสนอข้อตกลง ซึ่งมีมูลค่าน้อยกว่ามูลค่าตลาดที่ยุติธรรมอย่างมาก และไม่สะท้อนถึงการเติบโตแบบทวีคูณ

อย่างไรก็ตาม ติ๊กต็อก หนึ่งในสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมทั่วโลก ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1,000 ล้านคน ระบุในแถลงการณ์ แสดงความเสียใจและความผิดหวัง ที่ยูเอ็มจีให้ความสำคัญกับความโลภของตนเอง เหนือผลประโยชน์ของศิลปิน ทั้งที่แพลตฟอร์มเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการขาย และการค้นหาแบบไม่มีค่าใช้จ่าย.

เครดิตภาพ : AFP