เมื่อวันที่ 3 ก.พ. จากกรณีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้มอบนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่เดินหน้าแผนปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อยกระดับการให้บริการแก่ผู้โดยสาร และสามารถเชื่อมโยงระบบรถโดยสารประจำทาง กับระบบขนส่งสาธารณะอื่น

จึงได้มีการมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก ปรับเลขสายรถเมล์ใหม่ ตามความต้องการของประชาชน โดยให้นำขีดคั่นออก และต่อท้ายด้วยวงเล็บสายรถเมล์เดิม

เช่น รถเมล์สาย 1-15 เปลี่ยนเป็น 115 (150 เดิม) ให้ง่ายต่อการจดจำ และเพื่อให้หมายเลขเส้นทางเป็นรูปแบบเดียวกันทั้งระบบ และมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิมไม่มากนัก เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนนั้น

ล่าสุด เพจรถเมล์ไทย Rotmaethai ได้โพสต์ข้อความระบุว่า สายรถเมล์ที่เราจดจำ คุ้นเคย ชิน ทำไมมันมีปัญหากับพวกท่านจังครับ งงมาก ยิ่งดูข่าวยิ่งงง ในมุมแอดมิน ”ขอเสนอวิธีแก้ที่ดีที่สุด..คือไม่ต้องแก้เลขสาย“ ครับ สิ่งที่พวกท่านควรทำคือ จัดหารถเมล์ใหม่สภาพดี จัดทำตั๋วร่วม ล้อ ราง เรือ จัดทำเป็นรัฐสวัสดิการ ให้ประชาชนใช้บริการในราคาที่ไม่แพง เข้าถึงคนทุกระดับ นี่คืองานเร่งด่วนที่พวกท่านควรทำครับ ไม่ใช่มาเปลี่ยนเลขสายรถเมล์ใหม่ 

นี่ถ้าเอา ขีด-ออก เลขสายจะไปซ้ำกับเลขสายเก่าอีก หนักกว่าเดิม เหนื่อยใจที่ต้องมานั่งเขียนโพสต์ เรื่องเลขสายปฏิรูปมากๆ ทำไมเรื่องง่ายๆ ต้องทำให้มันยาก และวุ่นวายด้วยครับ

นอกจากนี้ยังระบุว่า วันนี้เห็น ขสมก. ประชาสัมพันธ์การเปิดเดินรถสาย 22 ปากเกร็ด-สี่พระยา (สาย 16 เดิม) ล่วงหน้า 2 สัปดาห์ นี่แหละคือสิ่งที่ควรจะเป็น ในมุมมองของแอดมิน เพราะการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าแบบนี้ ย่อมส่งผลดี ทั้งประชาชนผู้ใช้บริการ จะได้เตรียมตัวล่วงหน้า ส่วนฝ่ายเดินรถ ก็จะได้เตรียมตัวจัดหารถมาให้บริการ การที่ ขสมก. ทำแบบนี้ ถือว่าเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่องค์กร มีความเป็นมืออาชีพ เพราะแอดมินเคยพูดกับ ขสมก. ในที่ประชุมที่สำนักงานใหญ่ ขสมก. แล้วว่า เรื่องการประชาสัมพันธ์ ต้องปรับปรุง

ไม่ใช่มีข่าวอะไร สำนักงานใหญ่ ขสมก. ไม่รู้เรื่อง ว่าเขตการเดินรถในสังกัด เอารถออกวิ่งแล้วครึ่งวัน บัสแฟนรู้ก่อนรถออกวิ่ง 1 วัน ปล่อยให้บัสแฟนแจ้งข่าวกันเองตามยถากรรม จนชาวบ้านชาวช่องบอกว่าข่าวจากบัสแฟนเร็วกว่า น่าเชื่อถือกว่า Official ซึ่งก็ไม่รู้ทำอะไรกันอยู่

เท่าที่ทราบมา ปัญหาเกิดจากการที่ไม่ร่วมมือกันในการทำงาน การประสานงานข่าว ระหว่างสำนักงานใหญ่ ขสมก. กับเขตการเดินรถทั้ง 8 เขต (นี่ทำงานในองค์กรเดียวกันหรือเปล่าวะ) และปัญหาที่กลัวข่าวรั่วไหลจากคนใน ขสมก. ไปยังบัสแฟน หรือ บัสแฟนล้ำเส้น official แอดมินมองว่าสุดท้ายก็ต้องรู้กันไปทั่วอยู่ดี เพราะนี่มันเรื่องของคนที่นั่งรถเมล์ กระทบต่อคนหมู่มาก

ไม่รู้แหละ เพราะในเมื่อทำออกมาแบบนี้แล้ว ก็หวังว่าจะเป็นเช่นนี้ และมีประสิทธิภาพในการประชาสัมพันธ์ข่าวมากยิ่งขึ้น เพื่อแสดงถึง “ความเป็นมืออาชีพ” และ “ความน่าเชื่อถือ” ของ ขสมก. เอง ในทางกลับกัน ถ้าเจอเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันกับกรณีสาย 5 ที่รถออกวิ่งแล้วครึ่งวัน สำนักงานใหญ่ ขสมก. ยังไม่รู้เรื่อง อ้างว่าเช็กข่าวอยู่ (เช็กข่าวอะไร รถออกวิ่งตำตาอยู่แล้วเนี่ย) ก็เตรียมตัวโดนเพจรถเมล์ไทยจวกได้เลย เพราะเราพูดแล้วว่าให้แก้ไข ปรับปรุง แต่กลับไม่แก้ไข ก็โดนจวกอย่างนี้ทุกครั้งล่ะครับ หวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบสาย 5 อีกครั้ง

เพจรถเมล์ไทย สนับสนุนและเห็นด้วยกับการปฏิรูปรถเมล์ ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม แต่เพจรถเมล์ไทย อยู่เคียงข้างประชาชนผู้ใช้รถเมล์ เลขสายรถเมล์ควรเป็นแบบเดิม เพราะเป็นเลขสายรถเมล์ที่ประชาชนคุ้นชินกันมานาน และไม่มีประชาชนคนใด มีปัญหากับเลขสายรถเมล์แบบเดิม (สูตรสาย 1 เซ็นทรัลพระราม 3-สนามหลวง)

ดังเช่นสาย 1 เซ็นทรัลพระราม 3-สนามหลวง ที่ใช้เลขสายนี้กันมาตั้งแต่ปี 2498 มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน กำลังจะถูกลบล้างประวัติศาสตร์เป็นสาย 335 ขอให้ฟังเสียงประชาชน ตามสโลแกน พรรคเพื่อไทย หัวใจคือประชาชน