ราว 5 ปีที่แล้ว ร้าน “Mipig Cafe” ซึ่งเป็นคาเฟ่สัตว์เลี้ยงประเภท “หมู” แห่งแรกของญี่ปุ่น เปิดให้บริการในกรุงโตเกียว เขตการปกครองพิเศษเมงุโระ 

ความแปลกและแตกต่างจากคาเฟ่สัตว์เลี้ยงทั่วไป โดยแทนที่จะใช้สัตว์ประเภทสุนัขและแมว ที่นี่กลับใช้ “หมูแคระ” คอยรับแขก ทำให้ทางร้านได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ทั้งที่ไม่ได้มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์มากนัก แต่เป็นการกระจายข่าวแบบปากต่อปากของลูกค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

ค่าบริการของคาเฟ่หมูน้อยแห่งนี้ เริ่มต้นที่ 2,200 เยน (ราว 530 บาท) ลูกค้าจะสามารถเล่นกับฝูงหมูแคระหรือหมูจิ๋ว ได้เป็นเวลา 30 นาที 

ในเว็บไซต์อธิบายว่า ทางร้านเป็นสถานที่ฝึกหมูแคระให้คุ้นเคยกับการใช้ชีวิตกับคนในฐานะสัตว์เลี้ยง และฝึกนิสัยที่จำเป็น เช่น การขับถ่ายให้เป็นที่ ก่อนที่จะส่งต่อไปยังบ้านที่รับเลี้ยงพวกมัน นอกจากนี้ ยังจำหน่ายหมูแคระของร้านในราคาตัวละ 200,000 เยน (ราว 48,250 บาท)

ชิโฮะ คิตากาวะ ผู้อำนวยการบริหารของ Mipig Cafe กล่าวถึงแผนการในอนาคตว่า ทางร้านกำลังจะเปิดสาขาให้บริการเพิ่มเติมอีก 2 แห่งในโตเกียว โดยแห่งแรกตั้งอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าซันไชน์ซิตี ย่านอิเคะบุโระ สามารถรองรับลูกค้าได้ครั้งละ 40 คน ส่วนอีกสาขาหนึ่งอยู่ที่ถนนทาเคชิตะ ย่านชินจูกุ จะรองรับลูกค้าได้สูงสุดที่ 20 คน 

ขณะที่คาเฟ่หมูน้อยได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ก็มีกลุ่มผู้ดูแลด้านสิทธิของสัตว์ออกมาแสดงความกังวลถึงสวัสดิภาพของหมูแคระ โดยมีซาจิโกะ อาซูมะ หัวหน้ากลุ่มยุติการใช้ความรุนแรงและการหาผลประโยชน์จากสัตว์ ชี้ว่า หมูแคระเหล่านี้กลายเป็น “เครื่องมือหาเงิน” ทางธุรกิจ  

ทางกลุ่มมีแนวคิดต่อต้านการแสวงหาผลประโยชน์จากสัตว์ แต่ยอมรับและเห็นชอบต่อนโยบายช่วยหาผู้อุปการะสัตว์ถูกทอดทิ้งของคาเฟ่สัตว์เลี้ยงเหล่านี้

ฝ่าย ทิโมธี โบนเบรค อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ชีวภาพของมหาวิทยาลัยฮ่องกง ก็ชี้ว่า รัฐบาลควรออกมาดูแลและจัดระเบียบคาเฟ่สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ เพื่อให้มีการรับประกันว่า สัตว์เลี้ยงในร้านจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม และไม่มีการค้าขายสัตว์อย่างผิดกฎหมาย

ที่มา : nextshark.com 

เครดิตภาพ : mipig.cafe, Instagram/mipigcafe