กำลังกลายเป็นประเด็นที่หลายคนถกเถียง และวิพากษ์วิจารณ์กันล้นหลามมากในขณะนี้เลย หลังจากมีช่อง TikTok รายหนึ่ง ได้โพสต์วิดีโอบรรยากาศคล้ายกับสัมมนาแนะนำเรื่องสุขภาพแห่งหนึ่ง ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีกลุ่มผู้สูงวัยร่วมงานนี้อย่างคึกคัก โดยมีชายผู้สูงวัยรายหนึ่ง อ้างเป็นแพทย์ ได้ออกมาสาธิตวิธีการช่วยเหลือคน CPR ซึ่งเป็นท่าง่ายและอ้างว่าท่านี้เคยช่วยเหลือคนบนเครื่องบิน และรอดมาแล้ว

ซึ่งในวิดีโอ ชายผู้สูงวัยที่อ้างว่าเป็นแพทย์ แนะนำว่าต้องให้คนป่วยนั่งบนเก้าอี้ด้วยท่าปกติ จากนั้นคนที่จะช่วยต้องหันหน้าเข้าหาคนป่วย และนำมือข้างขวาของตัวเองไปจับมือข้างซ้ายของผู้ป่วยแบบประสานมือกัน และแกว่งแขนเป็นวงกลม จากนั้นใช้มือข้างซ้ายของตัวเอง จับไปที่ข้อแขนข้างขวาของผู้ป่วยเพื่อสังเกตชีพจร

โดยในวิดีโอชายที่อ้างว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญได้บอกว่า วิธีนี้ดีที่สุดกว่าการใช้มือปั๊มที่หน้าอก และยืนยันว่าใช้ได้จริง เพราะเคยมีประสบการณ์ช่วยเหลือคนบนเครื่องบินมาก่อน นอกจากนี้เขายังย้ำว่า ท่าที่สอนจะช่วยลดอาการเสียวหัวใจอีกด้วย

ขณะเดียวกันบนโลกออนไลน์ก็มีเพจเฟซบุ๊กไม่ใช่หมอบ่น-aggressivenotdoctor ได้นำคลิปนี้ออกมาโพสต์เตือนสังคม โดยเขียนระบุว่า “รร. เอาใครมาสอน cpr นิ โคตรมั่ว อส อย่าให้xูรู้ นะว่าใคร และ รร. ไหนมัวแต่จับมือคนไข้ตายก่อน อห” ทั้งนี้ ทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ยังโผล่เข้ามาคอมเมนต์เพิ่มเติมว่า “เหมือนเคยโพสต์เตือนเรื่องทำนองนี้แล้ว เขาก็อ้างว่าเป็นศาสตร์แพทย์แผนจีน จริงหรือเปล่า ไม่รู้ครับ”

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตหลายคนก็คอมเมนต์ติ และมองว่าเป็นความเชื่อที่ผิดมาก ซึ่งสวนทางวิธีทางการแพทย์ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบบุคคลดังกล่าวว่ามีใบประกอบอาชีพมั้ย เกรงว่ายิ่งออกมาให้ความรู้ในทางที่ผิดแบบนี้ อาจจะส่งผลต่อผู้สูงวัยรายอื่น ๆ หรือเด็กเยาวชนที่ชอบไถฟีดโซเชียลอาจจะหลงเชื่อได้….

คลิก : เพื่อชมวิดีโอ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ไม่ใช่หมอบ่น-aggressivenotdoctor , @Jessada Denduangboripant