สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ว่า ไมมัส กลายเป็นดวงจันทร์ล่าสุดในกลุ่มดวงจันทร์น้ำแข็งที่มีมหาสมุทร ในระบบสุริยะจักรวาล ซึ่งรวมถึงดาวบริวารดวงอื่นของดาวเสาร์ ไม่ว่าจะเป็น เอนเซลาดัส และไททัน ตลอดจนดวงจันทร์ยูโรปา และดวงจันทร์แกนีมีด ของดาวพฤหัสบดี

“หากมีสถานที่หนึ่งในจักรวาล ที่เราไม่ได้คาดหวังว่าจะพบสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อสิ่งมีชีวิต สถานที่นั้นคือ ไมมัส” นายวาเลรี เลนีย์ นักดาราศาสตร์จากหอดูดาวปารีส และผู้เขียนนำของงานศึกษาชิ้นใหม่ในนิตยสาร Nature กล่าวในการแถลงข่าวว่า พวกเขารู้สึกประหลาดใจมากที่พบมหาสมุทร บนดวงจันทร์ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 400 กิโลเมตร

อนึ่ง พื้นผิวที่ขรุขระและเป็นหลุมเป็นบ่อของไมมัส ไม่แสดงถึงเหตุการณ์ทางธรณีวิทยา ที่อาจบ่งชี้เกี่ยวกับมหาสมุทรที่ซ่อนอยู่ ซึ่งต่างจากดวงจันทร์เอนเซดาลัส ที่มีพื้นผิวเรียบ และมีน้ำพุร้อนไกเซอร์จำนวนมาก

แม้นักวิจัยหลายคนสงสัยว่า มีบางสิ่งเกิดขึ้นในไมมัส และทำการศึกษาว่า โครงสร้างภายในส่งผลต่อการหมุนรอบตัวเองของดวงจันทร์อย่างไร แต่มันก็ไม่ชัดเจนมากพอที่จะพิสูจน์ว่า ไมมัสมีมหาสมุทรซ่อนอยู่ 

อีกด้านหนึ่ง นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมั่นในสมมุติฐานอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ ไมมัสมีแกนกลางที่เป็นหิน เนื่องจากพวกเขาตรวจพบการสั่นขนาดเล็ก ในการวิเคราะห์การหมุนและวงโคจรของดวงจันทร์ ซึ่งมันไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากดวงจันทร์ไม่มีหินแข็งอยู่ภายใน ส่งผลให้เกิดข้อสรุปเดียวที่เป็นไปได้ คือ ไมมัสมีมหาสมุทรใต้ผิวดิน

ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยเชื่อว่า มหาสมุทรบนไมมัส ก่อตัวขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ หรือประมาณ 5-15 ล้านปีก่อน และมันน่าจะมีอยู่เพราะอิทธิพลของดวงจันทร์บริวารดวงอื่นของดาวเสาร์ ซึ่งผลกระทบจากกระแสน้ำ ทำให้ไมมัสเกิดการสั่นสะเทือน และสร้างความร้อนที่จำเป็นขึ้นมา.

เครดิตภาพ : AFP