เมื่อวันที่ 10 ก.พ. กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ เมื่อมีชายรายหนึ่งโพสต์ข้อความเรื่องราวของเขากับภรรยาบนเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า “สถานะผมตอนนี้ ผมแต่งงานตอนอายุ 20 ปี เมียอายุ 9 ขวบ ผมอายุตอนนี้ 35 ปี 3 เดือน 23 วัน เมียอายุตอนนี้ 24 ปี 6 เดือน 23 วัน ลูก 4 คน ชาย 2 หญิง 2 คนโตตอนนี้ 10 ขวบ คนที่สอง 7 ขวบ คนที่สาม 4 ขวบ คนที่สี่ 8 เดือน

ตอนนี้คนขับรถประจำเมีย เพื่อนสนิทเมีย เลขาฯ ส่วนตัวเมีย ไปไหนมาไหนเมีย เวลาลำบากไม่มีใครช่วยนอกจากเมีย เวลาท้อเมียให้กำลังใจ ไม่มีแล้วเมียแบบนี้สำหรับผม ผมโชคดีมากๆ ได้เมียยังเด็ก ขอบคุณจากอัลลอฮ์ ที่มอบเมียคนนี้ให้เป็นเนื้อคู่ชีวิต ขอให้ทุกคนได้เจอเนื้อคู่ดีๆ ด้วยอามีน บันทึกความทรงจำ วันที่ 9/2/24″  

หลังจากโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ทำให้หลายคนมองว่าไม่เหมาะสม

ล่าสุด เพจเฟซบบุ๊ก Drama-addict โพสต์ข้อความระบุว่า กำลังเป็นประเด็นดราม่าเดือดตอนนี้ ต้นเรื่องไปหากันเอง แต่ขอให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับดราม่านี้ เช่น ความเข้าใจว่า ชายมุสลิม สามารถแต่งงานกับหญิงที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ได้หรือไม่ ตอบว่า ไม่ได้

ในสมัยก่อนสักสิบยี่สิบปีก่อน การคลุมถุงชน แต่งงานระหว่างชายอายุ สามสิบสี่สิบ กับเด็กหญิงอายุสิบกว่าปี ยังพบเห็นได้ในหลายประเทศ ซึ่งการทำเช่นนั้น จะสร้างปัญหาตามมามากมาย เพราะเด็กที่ยังไม่ถึงวัยเจริญพันธ์ุ เมื่อแต่งงานและมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนในการตั้งครรภ์ ซึ่งหากรุนแรงสุดก็ถึงขั้นเสียชีวิตจากการตั้งครรภ์หรือการคลอดได้ และมีการศึกษาพบว่า เด็กหญิงที่ถูกจับคลุมถุงชนแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย มักจบด้วยการหย่าร้างและชีวิตที่มีปัญหาตามมาอีกยาวเฟื้อย

ทำให้หลายๆ ประเทศ ที่มีศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ พยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เช่น เพื่อนบ้านของเรา อย่าง มาเลเซีย ซึ่งมีประชาชนนับถือศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ  สภาศาสนาอิสลามแห่งสลังงอร์ ได้ประกาศให้อายุขั้นต่ำที่สุดที่ชายและหญิงจะแต่งงานได้ คือ 18 ปี

และมีการออกกฎหมายในเวลาต่อมา ในทุกรัฐของมาเลเซีย ครอบคลุมทั้งชาวอิสลามและคนที่นับถือศาสนาอื่นๆ ว่าจะแต่งงานได้ต้องอายุเกิน 18 แล้วเท่านั้น

ส่วนของอินโดนีเซีย ก็มีความเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกัน คือมีการออกฟัตวา (คำวินิจฉัยประเด็นทางกฏหมายอิสลาม) ว่าอายุที่จะแต่งงานได้ ต้องเกิน 18 ปี และมีการปรับแก้ไขกฎหมายในเวลาต่อมาตามฟัตวานั้น

ทีนี้ปัญหาคือ บ้านเราเมื่อหกปีก่อน ยังตามหลังสองประเทศนี้อยู่ ยังไม่มีการประกาศอายุขั้นต่ำออกมาอย่างชัดเจน ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ การแต่งงานก็จะเป็นเรื่องของมัสยิดต่างๆ ที่ดำเนินการกัน โดยยังไม่มีการควบคุมเกณฑ์อายุขั้นต่ำ ไม่มีการรายงานเข้าคณะกรรมการอิสลามจังหวัด

ทำให้มีชายมาเลย์คนหนึ่ง อายุ 41 ปี มาแต่งงานกับเด็กหญิงอายุ 11 ขวบ ในไทย แล้วจะพากลับไปอยู่กินที่มาเลย์ด้วยกัน ซึ่งเป็นข่าวใหญ่มากเมื่อหลายปีก่อน และเป็นประเด็นใหญ่ทั้งในไทยและมาเลย์

ในไทยเจ้าหน้าที่พัฒนาความมั่นคงและมนุษย์ ได้เข้าไปแยกตัวเด็กหญิงอายุ 11 ขวบ คนนั้นออกมาดูแล และทางฝั่งมาเลย์ก็ได้ดำเนินการทางกฎหมายกับชายอายุ 41 ปี คนนี้

และจากเหตุการณ์นี้ทำให้ เกิดการผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับเกณฑ์อายุขั้นต่ำที่จะแต่งงานได้ในกฏหมายอิสลามออกมา โดยสำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศให้อายุขั้นต่ำที่จะแต่งงานได้ คือ 17 ปี

ดังนั้น ณ ปัจจุบัน ความเชื่อที่ว่า ชายมุสลิมสามารถแต่งงานได้กับเด็กหญิงที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ จึงไม่ถูกต้อง เพราะผิดทั้งหลักกฎหมาย และหลักศาสนา

แต่ถ้าเป็นเคสที่แต่งงานกันก่อนจะประกาศออกมา คือเมื่อห้าหกปีก่อน อันนั้นก็รอดไป คงทำอะไรไม่ได้ล่ะมั้งนะ…

ขณะที่ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นเรื่องนี้ว่า สรุปคือ (เมื่อ 15 ปีก่อน) ชายอายุ 20 แต่งงานกับเด็กหญิง 9 ขวบ (ประมาณ ป.3-ป.4) และตั้งท้องตอนอายุ 13 ปี (ประมาณ ม.1)

 ผิดกฎหมาย กระทำชำเราเด็ก แน่นอนครับ (ไม่ควรชื่นชม ไม่ควรสนับสนุน)