ภายหลังจากที่เว็บไซต์ Tasteatlas ได้จัดอันดับขนมตระกูลแพนเค้ก (แป้งบนกระทะร้อน) ที่ดีที่สุดในโลก ประจำเดือน ก.พ. 2567 โดยพบว่า “ขนมครก” ของประเทศไทย ได้ 4.5 คะแนน จัดเป็นขนมตระกูลแพนเค้กที่ดีที่สุดอันดับ 4 ของโลก และถือเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียน สร้างความปลื้มใจให้กับคนไทยอย่างมากที่ทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักอาหารไทยเพิ่มมากขึ้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังร้านขนมครกอินดี้ ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 199/5 ถนนรอบเมืองเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นร้านขนมครกชื่อดังของ จ.ขอนแก่น ที่มีรสชาติเด็ดครองใจคอขนมครก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมานานกว่า 20 ปี

น.ส.เพ็ญพา รัตนพงศ์กุล อายุ 52 ปี เจ้าของร้านขนมครกอินดี้ กล่าวว่า ขนมไทยส่วนมากจะมีความหวาน ความมัน และความเข้มข้น เกือบทุกชนิด และขนมครกเป็นขนมไทยชนิดหนึ่งที่มีรสชาติหวาน มัน มีความเข้มข้นของกะทิ อร่อยกลมกล่อม ซึ่งที่ร้านมีชาวต่างชาติมาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง และที่ร้านจะทำขนมครกแบบสดๆ เพื่อคงรสชาติ และความอร่อยของขนมครกทุกชิ้น

“ดีใจมากที่ขนมไทยติดอันดับโลก ต่างชาติโหวตให้อยู่อันดับ 4 ของโลก และดีใจมากที่ได้มาขายขนมครก ซึ่งครอบครัวขายมาแล้ว 20 กว่าปี ที่ร้านมีทั้งหมด 3 หน้า ประกอบด้วย ผัก ข้าวโพด และเผือก ซึ่งคนจะนิยม ขายดีจะเป็นหน้าผัก รองลงมาเป็นข้าวโพด และเผือก” เจ้าของร้านขนมครกอินดี้ กล่าว

น.ส.เพ็ญพา กล่าวอีกว่า จุดเด่นของร้านที่ครองใจชาวขอนแก่นมาได้ 20 กว่าปี คือ เรื่องรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม กะทิหวานมัน มีสัมผัสที่กรุบกรอบ ไส้กะทิครีมมีรสหวานเล็กน้อย ที่สำคัญทางร้านเน้นเรื่องความสะอาด ราคาไม่แพง โดยราคาเริ่มต้น 30 บาท ได้ 6 คู่ ซึ่งสามารถผสมหน้าได้ตามใจชอบ ซึ่งที่ร้านมีเตาขนมครกทั้งหมด 8 เตา ใช้กะทิสดวันละ 10 กิโลกรัม ขายวันละ 800-1,000 คู่ต่อวัน เริ่มจำหน่ายตั้งแต่ 07.00-15.00 น. โดยหลังจากเทน้ำกะทิลงเตาและใส่หน้าขนมครกจะใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเท่านั้น ก็จะได้ลิ้มรสความอร่อยของขนมครกตระกูลแพนเค้กที่อร่อยที่สุดอันดับ 4 ของโลกได้เลย.