เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในถ้ำฤาษีสมบัติ บริเวณที่พักสงฆ์ถ้ำสมบัติ ต.บุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ พระอาจารย์สกล โกสโล หัวหน้าที่พักสงฆ์ จัดพิธีบวงสรวงเทพยาดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมด้วยพิธีเบิกเนตรรูปปั้นพญานาคราชมหาสมบัติ 11 ตน มีพระอาจารย์ทวีศักดิ์ เป็นประธานเจ้าภาพฝ่ายสงฆ์ และผู้บริหารสกายวอล์กเขาค้อ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมีศิษยานุศิษย์จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และในพื้นที่เข้าร่วมกว่า 300 คน

ก่อนทำพิธีได้มีการรำถวายจากนางรำ 2 ชุด จากนั้นเป็นการประกอบพิธีบวงสรวงเทพยาดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสร็จแล้วประกอบพิธีเบิกเนตร ซึ่งประกอบพิธีโดยพระอาจารย์สกล โกสโล หัวหน้าที่พักสงฆ์ หลังจากประกอบพิธีเบิกเนตรเสร็จแล้ว พระอาจารย์ทวีศักดิ์ได้ประกอบพิธีบวงสรวงองค์พญานาค และระหว่างประกอบพิธีอยู่นั้นปรากฏว่า ได้มีผู้เข้าร่วมพิธีบางรายร่ายรำด้วยท่าทางต่างๆ นานา บางรายก็นอนเลื้อยไปกับพื้นคล้ายกับงู จนกระทั่งพระอาจารย์ทวีศักดิ์ต้องใช้อุ้งมือมาทางที่หัวของคนเหล่านั้น อาการจึงสงบ สร้างความตื่นตะลึงให้แก่ผู้เข้าร่วมพิธีรายอื่นๆ เป็นอย่างมาก

พระอาจารย์สกล โกสโล หัวหน้าที่พักสงฆ์ เปิดเผยว่า ช่วงแรกที่ตนเดินธุดงค์และมาปฏิบัติธรรมอยู่ภายในถ้ำแห่งนี้ ได้นิมิตเห็นครอบครัวพญานาคราชจำนวนหลายตน ทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่ จากนั้นได้กลายร่างเป็นกึ่งคนกึ่งนาคราช เดินเข้ามาบอกว่า ได้เฝ้ารักษาสมบัติอยู่ภายในถ้ำแห่งนี้ ตนจึงได้ไปเล่าความฝันให้คณะศิษย์ฟัง กระทั่งมีผู้ศรัทธาได้มาขอเป็นเจ้าภาพในการจัดสร้างองค์พญานาคถึง 11 ตน ไว้ภายในถ้ำแห่งนี้ หลังจากสร้างเสร็จ จึงตั้งชื่อว่าพญานาคราชมหาสมบัติ และได้ประกอบพิธีบวงสรวงและเบิกเนตร เพื่อให้ศิษยานุศิษย์รวมทั้งผู้มีจิตศรัทธาได้มากราบไหว้ขอพร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างประกอบพิธี ได้มีการจุดธูปเสี่ยงโชค ปรากฏว่าเลขที่ได้ คือ 069 ซึ่งบรรดาผู้เข้าร่วมพิธี ต่างก็ได้ใช้โทรศัพท์ถ่ายไว้ บางรายก็จดใส่กระดาษ เพื่อที่จะนำไปเป็นแนวทางในการเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ต่อไป

สำหรับ ถ้ำฤาษีสมบัติ เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดเพชรบูรณ์ คือ เมื่อครั้งสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จอมพล ป.พิบูลสงคราม ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี เตรียมจะย้ายเมืองหลวงมาอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ทางรัฐบาลได้ประกาศพระราชกำหนดระเบียบบริหารนครบาลเพชรบูรณ์ พ.ศ. 2487 และได้ตั้งกระทรวงการคลังขึ้นที่ถ้ำฤาษีสมบัติ ซึ่งใช้เป็นที่เก็บสมบัติของแผ่นดิน เช่น ทองคำ สิ่งของมีค่าของชาติ รวมทั้งพระแก้วมรกต มาไว้ภายในถ้ำแห่งนี้ แต่ต่อมาไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร จึงได้ขนทรัพย์สินต่าง ๆ กลับไปจนหมด ส่วนถ้ำฤาษีสมบัติได้มีการปล่อยทิ้งร้าง จนกระทั่งปัจจุบันมีการบูรณะปรับปรุงขึ้นมาใหม่ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานปฏิบัติธรรม