เมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 12 ก.พ. พ.ต.อ.ทศพล ทองใบ ผกก.สภ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ พ.ต.ท.ประยุร ปัตตุลี รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.ฐากร เขียนสะอาด สวป. พ.ต.ท.องอาจ ศรีทอง สว.จร. พ.ต.ต.กิตติกานต์ กองเศรษฐ์ สว.ชุมชนสัมพันธ์ ได้สนธิกำลังตำรวจงานสืบสวน งานป้องกันและปราบปรามและงานจราจร สภ.พระสมุทรเจดีย์ เกือบ 100 นาย วางแผนจับกุมกลุ่มเด็กแว้นซิ่งป่วนเมือง บริเวณถนนสุขสวัสดิ์ด้านขาเข้ากรุงเทพมหานคร ตั้งแต่บริเวณสามแยกพระสมุทรเจดีย์ไปจนถึงปากซอยร่มเย็น ก่อนจับกุมรถจักรยานยนต์ได้จำนวน 49 คัน และกลุ่มเด็กแว้น เป็นเด็กและเยาวชนอายุตั้งแต่ 15-21 ปี จำนวน 42 คน หลังมีการรวมตัวแข่งขันรถจักรยานยนต์ สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนและประชาชนที่พักอาศัยอยู่ริมถนนสุขสวัสดิ์

พ.ต.ท.ประยูร เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระสมุทรเจดีย์ ได้รับการร้องเรียนผ่านทางสายด่วนประจำสถานี สายด่วน 191 และหน้าเพจเฟซบุ๊กของ สภ.พระสมุทรเจดีย์ ว่ามีกลุ่มเด็กแว้น ขี่รถประลองความเร็วพร้อมเบิ้ลเครื่องส่งเสียงดัง ก่อความเดือดร้อนรำคาญ บริเวณบนถนนสุขสวัสดิ์ตรงจุดกลับรถหน้าเมืองทองสุขสวัสดิ์ ไปจนถึงสามแยกพระสมุทรเจดีย์ตลอดทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ และวิ่งวนไปมาหลายรอบ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สนธิกำลังประชุมวางแผน ก่อนดักซุ่มดูพฤติกรรมนาน 2 วัน จึงรวบรวมหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดและภาพจากกล้องโทรศัพท์มือถือเข้าหารือในการวางแผนจับกุม ก่อนที่จะใช้รถบรรทุกพ่วงตู้คอนเทเนอร์ จำนวน 4 คัน ปิดบริเวณจุดกลับรถทั้ง 2 ฝั่ง และปิดเว้นทางมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานครทั้ง 2 ฝั่ง เมื่อกลุ่มเด็กแว้นเห็นเจ้าหน้าที่ปิดล้อม จึงได้เร่งเครื่องแตกฮือหลบหนี บางคันวิ่งหนีเข้าซอยตัน บางคันทิ้งรถวิ่งหนี บางคันวิ่งหนีไม่ทันถูกรวบตัวไว้ได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมจับรถจักรยานยนต์ได้จำนวน 49 คัน จับกุมกลุ่มเด็กแว้นได้ทั้งสิ้น 42 คน อายุระหว่าง 15-21 ปี มีเยาวชนแยกเป็นหญิง 6 ราย เป็นชาย 36 ราย ยึดอาวุธมีดพกสั้นจำนวน 1 เล่ม และสิ่งเทียมอาวุธปืนจำนวน 1 กระบอก

โดยทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาขับรถโดยประมาทหวาดเสียว สร้างความรำคาญให้กับผู้อื่น ก่อนที่จะส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ทางตำรวจจะทำเชิญผู้ปกครองมารับฟังข้อกล่าวหาของบุตรด้วย ในปฏิบัติการครั้งนี้ นอกจากจะได้รับแจ้งจากชาวบ้านแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งนโยบายหลักของผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ในเรื่องการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมรวมถึงกลุ่มเด็กแว้นในพื้นที่ทั้ง 6 อำเภอ ซึ่งหลังจากนี้ทางตำรวจ สภ.พระสมุทรเจดีย์ จะลงพื้นที่สำรวจทุกคืน เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กแว้นให้หมดไปจากพื้นที่

ทั้งนี้ ระหว่างเข้าทำการจับกุม เจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนพบว่า มีรถจักรยานยนต์ 1 คัน ใช้ขิง 1 หัว มาแขวนไว้แทนแผ่นป้ายทะเบียน สอบถามทราบว่าแขวนไว้เพื่อเป็นเคล็ดตามสุภาษิต “ขิงก็ราข่าก็แรง” จึงนำมาแขวนไว้แค่ขำๆ

ทั้งนี้ภายหลังการจับกุมพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม มอบของบำรุงขวัญ และให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระสมุทรเจดีย์ ที่ได้มีการปิดล้อมจับกุมการแข่งขันรถในทาง และขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัย พร้อมระบุว่า การแข่งรถในทางหรือผู้ที่จัดให้มีการแข่ง และการขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือการขับขี่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในลักษณะดังกล่าวข้างต้น เป็นความผิดทางอาญา ศาลพิพากษาลงโทษหนัก ริบรถของกลาง จึงอยากฝากเตือนพี่น้องประชาชน รวมถึงผู้ปกครองที่มีบุตรหลาน ให้ช่วยกันห้ามปราม อย่าเลียนแบบหรือกระทำตามในลักษณะนี้

ทางพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้ให้ความสำคัญกับกรณีดังกล่าว มอบหมายให้คณะทำงานป้องกันและปราบปรามการขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่นแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง โดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร.ขับเคลื่อนงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ทั้งการโพสต์ชักชวน เชิญชวน บนสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆก็ดี ทั้งการรวมตัวบนท้องถนนก็ดี โดยประชาชนสามารถแจ้งเหตุร้ายที่สายด่วน 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.