เซย์ฮัลโหลแฟนๆ “บันเทิงเดลินิวส์” ที่น่ารักทุกคน ครบ 1 สัปดาห์ ก็จะต้องกลับมาพบกับนูน่าผู้แสนน่ารักอย่าง “นูน่าเมี้ยน” อีกเช่นเคยนะคะ นักข่าวสาวตัวน้อยที่จะพาแฟนๆ มาอัปเดตข่าวสารของวงการบันเทิง K-Pop นักแสดง ไอดอลเกาหลี ในรอบสัปดาห์แบบพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟเป็นประจำ สัปดาห์นี้ข่าวฮอตสุดร้อนแรง ที่ทำเอาทั่วโลกแทบลุกเป็นไฟ ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องราวของศิลปินหนุ่มมากความสามารถ “TEN” (เตนล์) หรือ “ชิตพล ลี้ชัยพรกุล” ศิลปินสัญชาติไทยเพียงหนึ่งเดียว แห่งบริษัทบันเทิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดของเกาหลีใต้อย่าง SM Entertainment (เอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเม้นท์) ที่ตอนนี้เขากำลังก้าวเดินขึ้นไปอีกขั้นของเส้นทางดนตรีในฐานะ “ศิลปินเดี่ยว” กับการเดบิวต์โซโล่มินิอัลบั้มแรกภายใต้ชื่อว่า ‘TEN’ (เตนล์) ที่มาพร้อมเพลงไตเติลที่จะโชว์เสน่ห์สุดดึงดูด “Nightwalker” (ไนต์วอกเกอร์)

สำหรับเตนล์ เขาไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก จากการทำกิจกรรมโปรโมตร่วมกับวงในฐานะสมาชิกของ NCT (เอ็นซีที) และ WayV (เวย์วี) แต่เขายังประสบความสำเร็จในฐานะ “ศิลปินเดี่ยว” ที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของทักษะการเต้นและการแสดงบนเวทีที่โดดเด่นสะกดทุกสายตา รวมถึงสีสันทางดนตรีเฉพาะตัวที่ละเอียดอ่อนงดงามแต่ทรงพลังและเปี่ยมล้นด้วยความรู้สึก จนได้รับการยกย่องให้เป็น “Artistic Performer” หรือ “ผู้แสดงที่มีศิลปะ” พิสูจน์ได้ผ่านหลากหลายผลงานเพลงโซโล่ อาทิ “New Heroes” เพลงป๊อป EDM ซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ โชว์พรสวรรค์ในการเต้นฟรีสไตล์, “Paint Me Naked” เพลงแนวป๊อปร็อกกับท่าเต้นที่เต็มไปด้วยอิสระและมีชีวิตชีวา, “Birthday” เพลงแนวแดนซ์ อาร์แอนด์บี แสดงภาพลักษณ์ที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่กับการแสดงอันเซ็กซี่น่าหลงใหล

ล่าสุดกับโซโล่มินิอัลบั้มแรกที่ใช้ชื่อว่า ‘TEN’ (เตนล์) ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 โดยครั้งนี้ เตนล์ได้รวบรวมเพลงภาษาอังกฤษหลากหลายบรรยากาศทั้งหมด 6 เพลง นำเสนอสีสันของดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ที่มีเพียงแค่ TEN (เตนล์) เท่านั้นที่ทำได้ และภาพลักษณ์ที่แตกต่างออกไปในฐานะศิลปินเดี่ยว โดยช่วงของการโปรโมต เตนล์ได้ทอยปล่อยทีเซอร์ภาพ และคลิปที่เผยเสน่ห์อันมีศิลปะเฉพาะตัวออกมาสร้างความตื่นเต้นให้กับเหล่า “10vely” (ชื่อแฟนคลับเตนล์) จนแฮชแท็กหรือคำที่เกี่ยวข้องกับอัลบั้มนี้ต่างขึ้นอันดับ 1 บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เทรนด์ของประเทศไทยทุกวัน ไม่เพียงเท่านี้เตนล์ ยังได้รับเชิญให้ร่วมเป็นหนึ่งในเมนเทอร์ผู้ทรงเกียรติของรายการเซอร์ไววัลชื่อดังระดับอินเตอร์ “CHUANG ASIA THAILAND” (ช่วง เอเชีย ไทยแลนด์) เพื่อเฟ้นหาเกิร์ลกรุ๊ปนานาชาติภายใต้มาตรฐานระดับโลก โดยเตนล์ ได้สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมและผู้เข้าร่วมรายการ ผ่านทักษะที่โดดเด่นรอบด้าน ทั้งการร้องและเต้นที่ทรงพลัง รวมถึงความเป็นมืออาชีพและไหวพริบที่เป็นเลิศ ทำให้ทุกคนยิ่งตั้งตารอถึงสีสันทางดนตรีของเขาที่จะเกิดขึ้นในอัลบั้มนี้

โดยมินิอัลบั้มชุดแรก ‘TEN’ (เตนล์) ประกอบด้วยเพลงไตเติลแนวป๊อปแดนซ์ “Nightwalker” (ไนต์วอกเกอร์) ที่ผสมผสานจังหวะสุดติดหู เสียงเบสอันล้ำลึก และกีตาร์ริฟฟ์ เนื้อเพลงเผยให้เห็นถึงการถูกดึงดูดโดยสิ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ ซึ่งเสียงหลบที่เป็นเอกลักษณ์และมีเสน่ห์ของเตนล์ บวกกับเสียงเบสสังเคราะห์อันทรงพลังในท่อนคอรัส ช่วยเพิ่มบรรยากาศอันดุดันให้กับเพลงนี้ สำหรับมิวสิกวิดีโอของเพลง Nightwalker มาพร้อมเรื่องราวเกี่ยวกับเตนล์ นักวิจัยที่ทำงานในสถาบันวิจัย ซึ่งมีอีกหนึ่งตัวตนปรากฏขึ้นมา เมื่อเผชิญกับช่วงเวลาและสถานการณ์เฉพาะ โดยท่าเต้นของเพลง มีท่าหลักที่โบกมือไปทางซ้ายขวา ราวกับสะกดจิตอีกฝ่ายให้หลงใหล ซึ่งเข้ากับอารมณ์ของเพลงที่มีเสน่ห์อันรุนแรงและชวนฝัน การเต้น Tutting ที่เน้นการเคลื่อนไหวอย่างมีรายละเอียดของมือและแขน ตลอดจนฉากการแสดงที่ยิ่งทรงพลังมากขึ้นตามเพลงเมื่อเข้าสู่ช่วงครึ่งหลัง พิสูจน์ให้เห็นถึงคุณค่าที่แท้จริงของ “ผู้แสดงที่มีศิลปะ” ที่ทุกคนสามารถเชื่อใจและรับชมได้อย่าง TEN (เตนล์)

นอกจากนี้ ในอัลบั้มยังมีเพลงแดนซ์ป๊อปลาติน “Water” (วอเทอร์) ที่ตีความเสียงของต้นทศวรรษ 2000 ออกมาใหม่อย่างมีสไตล์ เนื้อเพลงเผยความปรารถนาที่จะมีใครสักคนที่มีเสน่ห์อันรุนแรง โดยเปรียบเทียบกับ “น้ำ” ต่อด้วยเพลงแนวป๊อปพังก์ “Dangerous” (แดนเจอรัส) พูดถึงคำเตือนที่น่าสนใจเกี่ยวกับความอันตรายของการตกหลุมรักตนเอง ตามมาด้วยเพลงฮิปฮอป “ON TEN” (ออน เตนล์) สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจในตนเองที่แข็งแกร่งและความทะเยอทะยานอันกล้าหาญ สำหรับตนเองและกลุ่มเพื่อน ส่วนเพลงที่มีกีตาร์ริฟฟ์สร้างบรรยากาศอันแสนเหงาอย่าง “Shadow” (แชโดว์) จะบอกเล่าเรื่องราวของการคิดถึงอดีตคนรัก โดยชวนให้นึกถึงช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกันขณะจ้องมองเงาที่ทอดยาวบนผนัง และสุดท้ายเพลงป๊อปจังหวะปานกลาง “Lie With You” (ลาย วิธ ยู) ถ่ายทอดการแลกเปลี่ยนคำกระซิบแห่งความรักของคู่รักที่นอนเคียงข้างกัน สร้างอารมณ์สุดโรแมนติก

อย่างไรก็ตาม ในวันกำหนดเปิดตัวโซโล่มินิอัลบั้มแรกของเตนล์ เขาได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว พร้อมกับเปิดใจถึงความรู้สึกต่างๆ และเบื้องหลังการทำงานเพลงในอัลบัมที่เขาตั้งใจทำออกมาให้สมบูรณ์แบบที่สุด โดยเตนล์ได้บอกว่า “Nightwalker” บอกเล่าเรื่องราวของ “ตัวละครที่เย้ายวนใจที่มีพลังในการสะกดจิตผู้คน” ซึ่งสะท้อนให้เห็นในมิวสิกวิดีโอของเพลงด้วย “นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมท่าเต้นไฮไลต์จึงเกี่ยวข้องกับการแกว่งมือของผมราวกับกำลังสะกดจิตใครบางคน ผมพยายามร้องเพลงให้เหมือนการแสดงเมื่อตอนที่บันทึก เสียง เพราะในมิวสิกวิดีโอจะเห็นว่าผมเป็นนักวิจัยที่ทำงานในห้องทดลอง และกลายเป็นสัตว์ประหลาดเมื่อนาฬิกาบอกเวลาเที่ยงคืน”

พร้อมกันนี้เตนล์ยังได้เผยความรู้สึกว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นและกังวลมาก เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้จัดงานโชว์เคสด้วยตัวคนเดียวแบบนี้ ผมเฝ้ารอคอยเวลานี้มานาน ระหว่างการเตรียมตัวเลยรู้สึกกังวลและกดดัน แต่ผมก็ได้ใส่ไอเดียของตัวเอง รวมถึงคอนเซ็ปต์อัลบั้ม ลงไปในอัลบั้มนี้หลังจากปรึกษาหารือกับทีมงานในต้นสังกัดอย่างถี่ถ้วนและต่อเนื่อง ซึ่งการทำงานมันสนุกมาก ทั้งการบันทึกเสียง ถ่าย MV และการพูดคุยเรื่องคอนเซปต์ต่างๆ กับทางค่าย ผมอยากแง่มุมต่างๆ ของผม และอยากแสดงให้ทุกคนได้เห็นว่า เตนล์ คนนี้มีเสน่ห์ที่หลากหลาย ผมใช้เวลากว่า 1 ปีในการเตรียมอัลบั้มชุดนี้ โดยผมได้รวมเพลงแนวต่างๆ ไว้ในอัลบั้มนี้ นอกจากนี้ไม่เหมือนกับเตนล์ NCT ที่ทำเพียงการแสดงที่หรูหราและทรงพลังเท่านั้น ผมอยากจะนำเสนอการแสดงที่เรียบง่ายแต่น่าดึงดูดในฐานะศิลปินเดี่ยว”

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

เตนล์ได้เปิดใจถึงการเดบิวต์โซโล่ที่เกิดขึ้นพร้อมอัลบัมชุดนี้ว่า “การเดบิวต์อีกครั้งแบบนี้มันทั้งตื่นเต้นและกังวล กิจกรรมโซโล่แบบนี้เป็นโปรเจกต์ที่ผมพูดคุยถึงมาเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว และสิ่งต่างๆ ก็เกิดขึ้นเป็นไปอย่างธรรมชาติ จนถึงตอนนี้ก็ยังมีจุดที่ผมรู้สึกเสียดายอยู่บ้าง เพราะว่าผมอยากให้ผลงานมันออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด แต่ความสมบูรณ์แบบมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ ดังนั้นผมจึงพยายามทำในทุกๆ จุดออกมาให้ดีที่สุด” นอกจากนี้เตนล์ยังพูดถึงกำลังใจที่เขาได้รับจากครอบครัว SM อย่าง “Taeyong” (แทยง) ที่ทั้งคู่ได้เจอกันในห้องซ้อมและทักทายกันว่า “เตนล์สู้ ๆ นะ ไม่เหนื่อย (เกินไป) ใช่มั้ย?” รวมถึงได้มีการส่งข้อความทางโทรศัพท์มาด้วยว่า “ได้ดูทีเซอร์อย่างดีเลย พอได้ทำสิ่งที่อยากทำดูแล้วมันดีมาก ๆ เลย” เตนล์ก็เลยรู้สึกมั่นใจมาก รวมไปถึงรุ่นพี่อย่าง “Yunho” (ยุนโฮ) สมาชิกวง “TVXQ” และ “Taemin” (แทมิน) สมาชิก วง “SHINee” ได้ให้กำลังใจเช่นกัน ซึ่งเตนล์เล่าว่า “พวกพี่ ๆ จะพูดคำเดียวกันอยู่เสมอเลยครับ ‘เตนล์ ทำสิ่งที่เตนล์อยากทำเลยนะ’, ‘คิดถึงตัวเองแล้วลองทำสักครั้งดู’ พี่ ๆ จะไม่บอกว่า ‘ลองทำแบบนี้ แบบนี้ดูสิ’ แค่จะบอกว่า ‘ให้เชื่อในตัวเอง การทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ มันน่าจะออกมาดีที่สุดนะ’ ได้พูดแนะนำเยอะเลยครับ”

“ตอนเด็กๆ ผมเป็นเด็กที่ชอบการเต้นเท่านั้น ตอนนี้ก็ยังคงเป็นแบบนั้น แค่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าได้มีเรียนรู้หลายๆ สิ่ง และได้เติบโตจากประสบการณ์หลายๆ อย่าง ผมคิดว่าผมก็คงยังจะตามหาตัวเองว่าอยากเป็นศิลปินแบบไหน ไปพร้อมๆ กับการให้ความสำคัญกับตัวผมในตอนนี้ด้วยเช่นกัน ในอัลบั้มต่อไปที่จะปล่อยออกมา ก็คงจะมีตัวผมในอีกรูปแบบหนึ่งออกมา ซึ่งมันจะเป็นแบบไหนนั้น ก็ยังไม่อยากตัดสินใจในตอนนี้” เตนล์ กล่าว

ถือได้ว่านี่เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของเตนล์ที่มายืนอยู่ในฐานะ “ศิลปินเดี่ยว” และมันไม่เพียงแค่ประสบความสำเร็จ แต่มันยิ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าศิลปินหนุ่มที่ชื่อว่า “เตนล์-ชิตพล ลี้ชัยพรกุล” มีทักษะความสามารถทางด้านการเต้นและการแสดงบนเวทีที่โดดเด่น รวมถึงสีสันทางดนตรีเฉพาะตัวที่ละเอียดอ่อนงดงามแต่ทรงพลัง และเปี่ยมล้นด้วยความรู้สึก พร้อมตอกย้ำคำว่า “ความสามารถแบบ All Rounder” (ความสามารถรอบด้าน) แม้จะต้องใช้เวลานานกว่า 8 ปี หลังจากเดบิวต์ แต่มันก็คุ้มค่า ส่งให้เขาเป็นศิลปินเดี่ยวน้องใหม่ที่มี “ทักษะและประสบการณ์อันโชกโชน”

แต่นี่ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เชื่อได้เลยว่าเส้นทางสายนี้ของเตนล์จะต้องยาวไปอีกเรื่อยๆ และจะสามารถสร้างเตนล์คนเดิมที่ดีขึ้นและเก่งขึ้นกว่าเก่า เหนือสิ่งอื่นใดไม่ว่าตัวของเตนล์เองจะอยู่ในฐานะไหนก็ตาม เหล่าแฟนคลับก็ยังคงซัพพอร์ต และสนับสนุนในทุกบทบาทของเตนล์ พร้อมขอบคุณเตนล์ที่พยายามมาโดยตลอด แม้เส้นทางอาจจะไม่ราบรื่นและสวยงาม แต่เขาก็ไม่เคยย่อท้อ แต่กลับพัฒนาตัวเองจนก้าวขึ้นมาสู่แถวหน้าของวงการได้อย่างเต็มภาคภูมิ ทำให้แฟนๆ ต่างพากันพูดได้เต็มปากว่าพวกเขา “ภูมิใจในตัวเตนล์มากขนาดไหน”..


คอลัมน์ “SeoulStation”
โดย “นูน่าเมี้ยน”