กรณีพิพาท “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังพบมีการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตร โดยพบว่า มีหลักหมุด ส.ป.ก. ปักอยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว ต่อมาได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามกลับไปยังสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

จากนั้น นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ออกมายืนยันกรณีหมุดนิรนาม ส.ป.ก. รุกเขาใหญ่ ว่าเป็นขบวนการยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐโดยเจตนา หลังทำรายงานชี้แจง พร้อมเปิดภาพหลักฐานมีการบุกรุกผืนป่ามรดกโลกกว่า 2,933 ไร่ และจัดทำบันทึกส่ง ตำรวจ สภ.หมูสี จ.นครราชสีมา เตรียมดำเนินคดี 3 ข้าราชการ ออกเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 โดยมิชอบในเขตป่าอนุรักษ์

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเกิดข้อพิพาทออกไป ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถึงกับต้องนั่งเฮลิคอปเตอร์ ลงพื้นที่เคลียร์ปัญหาเป็นการด่วน พิสูจน์พิรุธออกโฉนด ส.ป.ก. ในป่าเขาใหญ่ จ่อขึ้นรูปแปลง 2,900 ไร่ ก่อนได้ข้อสรุปเบื้องต้นเตรียมตั้งกรรมการร่วม 2 กระทรวง ทั้งกระทรวงเกษตรฯ ที่ดูแล ส.ป.ก. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ดูแลกรมอุทยานฯ เพื่อตรวจสอบความโปร่งใส พร้อมได้ข้อสรุป ในวันที่ 18 ก.พ. 67 ได้ประสานกรมแผนที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจรังวัดที่ดินแปลงดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นไปตามมติของโครงการ One Map ในการแก้ไขที่ดินทับซ้อนระหว่างรัฐกับรัฐ ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ นั้น

ดีเดย์18ก.พ.67! กรมอุทยานฯ ฮึ่มไม่ยอมเสียป่าเขาใหญ่ จับตารังวัดจุดหมุดนิรนามส.ป.ก.บิน

สำนึกหายไปไหน? ‘ชัยวัฒน์’ เปิดภาพแฉยับปมหมุดนิรนามส.ป.ก. รุกเขาใหญ่กว่า 2.9 พันไร่

งามไส้! เปิดโปง 3 เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวหมุดนิรนาม ส.ป.ก. เอื้อนายทุนรุกป่าเขาใหญ่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 67 นายชัยวัฒน์ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวช่วงหนึ่งในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า หลังจากพบว่ามีหลักหมุดโฉนด ส.ป.ก. ไปวางในเขตป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งกรมอุทยานฯ ดำเนินคดีไปแล้วเมื่อเดือน ม.ค. 67 ที่ผ่านมา 73 ไร่ และเมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และสอบถามกลับไปยัง ส.ป.ก.นครราชสีมา ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน นอกจากนี้ ยังพบ ส.ป.ก. วางผังแปลงเพิ่มอีก 2,933 ไร่ รวม 65 แปลง โดยได้มีการถอนหลักหมุดออกไปบางส่วน

‘เรื่องที่เกิดขึ้นครั้งนี้ กรมอุทยานฯ จะไม่ยอมเสียป่าเขาใหญ่อีก ที่ผ่านมาเคยเสียป่าทับลานไปแล้ว 200,000 ไร่’ นายชัยวัฒน์ กล่าวและว่า สำหรับปฏิบัติการรื้อถอนหมุด ส.ป.ก. เกิดขึ้นหลังมีการตรวจสอบพบว่าที่ดินแปลงแรก 15 ไร่ ที่มีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. อยู่ในแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ครอบครอง รวมถึงเจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา พร้อมยื่นเรื่องถึง ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบเรียบร้อยแล้ว.