กรณี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ออกมายืนยันกรณีหมุดนิรนาม ส.ป.ก. รุกเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า “เป็นขบวนการ ยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ โดยเจตนา” หลังทำรายงานชี้แจง พร้อมเปิดภาพแฉยับปมกว่า 2,933 ไร่ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สำนึกหายไปไหน? ‘ชัยวัฒน์’ เปิดภาพแฉยับปมหมุดนิรนามส.ป.ก. รุกเขาใหญ่กว่า 2.9 พันไร่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ในรายงานของนายชัยวัฒน์ มีบางช่วงที่ระบุชัดเจนว่า กรณีดังกล่าวเกิดหลัง นายกิติศักดิ์ พรหมพินิจ ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมลูกเขย แจ้งว่า ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา ออกประกาศรายชื่อการคัดเลือกเกษตรกรให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2566 จำนวน 3 ราย 3 แปลง เนื้อที่ประมาณ 73-0-37 ไร่ ปรากฏรายชื่อ บุคคล 3 ราย มาเพื่อให้ปิดประกาศ หากผู้ใดประสงค์คัดค้านให้ยื่นคำร้องที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ภายในกำหนด 30 วัน นับแต่วันประกาศเป็นต้นไป และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2566 จำนวน 5 ราย 5 แปลง เนื้อที่ประมาณ 72-2-27 ไร่ ปรากฏรายชื่อ รวมทั้งหมด 5 ราย

ครั้งที่ 2 ตนก็ไม่ได้รับหนังสือจาก ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา ซึ่งตามประกาศทั้ง 2 ครั้งดังกล่าวไม่ได้ระบุตำแหน่งที่ตั้งของแปลงที่ดิน พร้อมทั้งให้ข้อมูลและยืนยันว่าบุคคลตามรายชื่อดังกล่าวไม่ใช่ราษฎรที่อยู่อาศัยหรือเป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมอยู่ในบริเวณท้องที่บ้านเหวปลากั้ง และพื้นที่ดังกล่าวมีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีแนวถนนป่าไม้ลำลองเป็นแนวเขตอย่างชัดเจน และมีไม่มีบุคคลใดเข้าครอบครองทำประโยชน์มาก่อน แต่อย่างใด

โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ติดกับถนนป่าไม้ลำลองซึ่งเป็นแนวเขตอุทยานแห่งชาติ ในท้องที่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี คณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันรื้อถอนหลักหมุดเขต ส.ป.ก. ที่ตรวจพบทั้งสิ้น รวม 27 หมุด (นำส่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา 1 หมุด และนำส่งพนักงานสอบสวน 1 หมุด) เสาหลักเขต 5 ต้น รื้อถอนต้นมะม่วงที่ปลูกเพื่อยึดครองพื้นที่ จำนวน 20 ต้น และรื้อถอนป้ายประกาศที่แสดงการได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน 1 ป้าย พร้อมจัดทำบันทึกการตรวจสอบ/ตรวจยึดเพิ่มเติม เพื่อแจ้งความกล่าวโทษผู้กระทำผิด และ ร้องขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ 3 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่สนับสนุนให้เกิดการกระทำผิด

โดยพฤติการณ์ของผู้กระทำผิด คณะพนักงานเจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นการกระทำเป็นขบวนการสนับสนุนเกี่ยวข้องกัน เพื่อออกเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 โดยมิชอบในเขตป่าอนุรักษ์ โดยมีการแบ่งหน้าที่กัน จึงได้จัดทำบันทึกส่งพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา สืบสวนสอบสวนนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป.