เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่จาก เจ้ากรมแผนที่ทหาร ตัวแทนจาก ส.ป.ก. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ การออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เบื้องต้นทั้ง 3 ฝ่ายร่วมกันหารือกันแล้วพบว่า แผนที่ของแต่ละฝ่ายมีความแตกต่างกัน ทำให้ต้องมีการตรวจสอบแนวเขตต่างๆ ซึ่งทางเจ้ากรมแผนที่ทหารรับไปดำเนินการให้แต่ต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

ดีเดย์18ก.พ.67! กรมอุทยานฯ ฮึ่มไม่ยอมเสียป่าเขาใหญ่ จับตารังวัดจุดหมุดนิรนามส.ป.ก.บิน

‘ชัยวัฒน์’ กร้าวสู้สุดใจไม่ยอมเสียผืนป่ามรดกโลกเขาใหญ่ ซ้ำรอยทับลาน 2 แสนไร่

อย่างไรก็ตาม นายชัยวัฒน์ ระบุว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเรื่องนี้ ได้มีการส่ง ONEMAP หรือแผนที่จากกรมอุทยานฯ ไปให้ทาง ส.ป.ก.ดูแล้วหลายครั้ง และเมื่อมาดูหมุดหลักเขตที่ปักเอาไว้ก็พบว่า มีการปักหมุดเอาไว้นานหลายปีแล้ว เพราะฉะนั้นตอนนี้ ส.ป.ก. กำลังไปวางในเขตอุทยานแห่งชาติ พื้นที่ป่าอนุรักษ์ เกือบทุกป่าอนุรักษ์ รวมไปถึงเขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่า ดังนั้นต้องถามความชัดเจนว่า ถ้าเป็น ONEMAP คณะกรรมการตัดสินแล้ว จะให้ตนทำอย่างไร จะให้รื้อ หรือให้ ส.ป.ก.จัดสรรที่ดินต่อไป

ขณะที่ตัวแทนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ดูแลเรื่อง ส.ป.ก. ระบุว่า หลังจากทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่แล้วก็ได้สั่งการให้ตรวจสอบความชัดเจน เมื่อเกิดกรณีข้อพิพาทเรื่องแผนที่ขึ้น ก็ได้เชิญเจ้ากรมแผนที่ทหารเข้ามาตรวจสอบดูว่าเป็นเขตใดกันแน่ ส่วนที่ว่าจะเป็นเรื่องที่ให้เข้าคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติอันนั้นก็ว่ากันต่อไป ในส่วนของ ส.ป.ก.ขณะนี้ได้หยุด ไม่ว่าจะเป็นการออกเอกสารสิทธิไปแล้ว จะไม่ให้เข้ามายุ่งในพื้นที่ตรงนี้ จนกว่าจะได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมแล้ว มีการแจ้งชาวบ้านไปแล้วว่ายังไม่สามารถให้เข้ามาทำกินได้

ด้านเจ้ากรมแผนที่ทหาร ระบุว่า แม้จะมีการชี้วัดแผนที่แล้วก็ตาม แต่กระบวนการยังไม่จบแค่นี้ เพราะต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการกฤษฎีกา ต้องไปเข้าคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ต้องมีการสอบทานกันอีกหลายรอบ ว่าแนวดังกล่าวโอเคหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นหากเป็นแนวที่มันเป็นป่าก็ปรับได้ ทำให้ นายชัยวัฒน์ ถามกลับไปว่า ขอถาม ส.ป.ก.โคราชตรงนี้เลยว่า กระบวนการดังกล่าวออกโดยชอบหรือไม่ ถ้าออกโดยไม่ชอบก็ยุติ วันนี้ท่านก็รู้อยู่แล้วว่าออกชอบหรือไม่ชอบ ทำให้ทาง ส.ป.ก.ระบุว่า การออกชอบไม่ชอบมันเป็นระเบียบ ตอนนี้ควรดูก่อนว่าพื้นที่พิพาทนั้นเป็นเขตของ ส.ป.ก. หรืออุทยานกันแน่ เรื่องการเพิกถอนท่านไม่ต้องห่วง ถ้าผิดเราดำเนินการเต็มที่แน่นอน

ส่วนประเด็นที่ว่า จากนี้จะมีการทำ ONEMAP ทั่วประเทศเพื่อประกาศให้เป็นกฎหมายใช้ยุติข้อพิพาททั้งหมดหรือไม่นั้น ฝ่าย เจ้ากรมแผนที่ทหาร ระบุว่า ทำตามมติ ครม.ไปแล้ว 33 จังหวัด เหลืออีก 44 จังหวัด แต่ก็ต้องผ่านกระบวนการให้ประชาชนและทางราชการรับรู้ สุดท้ายก็จะมาจบที่ออกมาเป็นกฎหมายพระราชกฤษฎีกา อันนั้นถึงจะมีผลทางกฎหมายแล้วค่อยนำมาใช้ จากนั้นก็คงมีโครงการมาปักหลักเขตภูมิประเทศ ว่าตรงไหน ส.ป.ก. ตรงไหนที่อุทยาน ตรงไหนของกรมป่าไม้ โดยมีการตั้งเป้าไว้ที่ปี 2569 ONEMAP ทั้ง 77 จังหวัด แต่มันก็จะมีความยากเพราะประเทศไทยมีปัญหาเรื่องแนวเขตที่ดินของรัฐ.