เมื่อวันที่ 20 ก.พ. มีรายงานว่า พล.ท.ชาคร บุญภักดี เจ้ากรมแผนที่ทหาร กระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่จากกรมแผนที่ทหาร พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือ ลงพื้นที่ตรวจวัดภาพทางดาวเทียม โดยเริ่มตั้งแต่ พื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขญ.16 (กลางดง) สำนักงานเขตการจัดการที่ 8 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.ดงพญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และพื้นที่จากเครื่องวัดสัญญาณดาวเทียม เพื่อหาแนวเขตที่แน่ชัดก่อน เพื่อเป็นการรวบรวมหลักฐานนำไปเปรียบเทียบกับแผนที่ทางทหาร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502 จนถึงหลังปี พ.ศ. 2505 ที่ประกาศตั้งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และบริเวณจุดพิพาท บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ ร่วมลงพื้นที่

โดยจุดพิพาทการปักหมุด ส.ป.ก.4-01 พร้อมเก็บรายละเอียดในพื้นที่เขาใหญ่ บริเวณด้านในถนนแนวกันไฟ บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ มรดกโลกทางธรรมชาติ กว่า 72 แปลง พื้นที่กว่า 2,933 ไร่ ตามแผนผังของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จ.นครราชสีมา ตั้งแต่จุดที่มีการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่ป่าถาวรอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก่อนขอเวลาตรวจสอบเพียง 2-3 อาทิตย์ จะรู้ว่าแนวเขตที่แน่ชัดว่าอยู่จุดไหน และสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร

ด่วนเด้งฟ้าผ่า! 6 ส.ป.ก.โคราช เข้ากรุ เซ่น ‘หมุด ส.ป.ก.นิรนาม’ ผุดรุกป่าเขาใหญ่

อย่างไรก็ตาม กลุ่มอนุรักษ์ผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ มรดกโลก ทั้ง 22 กลุ่ม หลังยื่นแถลงการณ์ถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ตั้งคณะตรวจสอบที่เป็นกลาง เนื่องจากกลุ่มอนุรักษ์ เขาใหญ่ ทั้ง 22 กลุ่ม จะผนึกกำลัง เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิก ส.ป.ก.4-01 ออกไปจากพื้นที่ป่าที่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าโดยเร็ว