สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ ประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ว่านายโคลด โจเซฟ รักษาการนายกรัฐมนตรีเฮติ แถลงเมื่อวันพุธ ว่ากลุ่มคนร้ายยังไม่ทราบฝ่ายและยังไม่ทราบจำนวนชัดเจน บุกเข้าไปภายในบ้านพักของประธานาธิบดีโฌเวเนล โมอิส ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา แล้ว "ก่อเหตุป่าเถื่อนและโหดเหี้ยม" กับผู้นำเฮติ วัย 53 ปี ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมในเวลาต่อมา ด้วยการบาดเจ็บจากบาดแผลฉกรรจ์ ซึ่งเป็นผลจากกระสุนปืน ส่วนนางมาร์ทีน โมอิส ภริยา ได้รับบาดเจ็บ
FRANCE 24 English

ทั้งนี้ โจเซฟกล่าวเพียงว่า ตอนนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเฮติกำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้การบริหารประเทศสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานการเกิดเสียงปืนดังขึ้นตลอดทั้งคืนในเมืองหลวง ด้านสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปอร์โตแปรงซ์ปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่ประกาศปิดให้บริการตลอดทั้งวันพุธที่ 7 ก.ค.นี้ "ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย"
สำหรับการเมืองในเฮติอยู่ในสภาพที่เรียกว่า "ไร้ขื่อแป" ตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เมื่อโมอิปฏิเสธลงจากตำแหน่ง โดยกล่าวในเวลานั้น ว่าวาระการดำรงตำแหน่งของเขาจะครบ 5 ปี ในเดือน ก.พ. 2565 เนื่องจากการเลือกตั้งเมื่อเดือน ต.ค. 2558 ถูกประกาศให้เป็นโมฆะ เนื่องจากวิกฤติภายในประเทศเวลานั้น และมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ เมื่อเดือน พ.ย. 2559 การรับตำแหน่งของเขาจึงต้องเริ่มนับระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. 2560 แต่ฝ่ายค้านและประชาชนจำนวนไม่น้อยไม่เห็นด้วย เพราะจะยิ่งทำให้บ้านเมืองซึ่งวิกฤติมากพออยู่แล้ว ตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อปี 2553 ยิ่งเลวร้ายมากขึ้นไปอีก.

เครดิตภาพ : AP