เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่จุดตรวจความมั่นคงสามแยกทองผาภูมิ ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 พร้อมด้วย พล.ต.ต นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เดินทางมาติดตามการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าฯ ตชด 134 และอ.ส. เพื่อกำชับการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดในการตรวจตราสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด ทั้งยาเสพติดยางพาราเถื่อน แรงงานต่างด้าว รถยนต์โจรกรรม เนื่องจากจุดตรวจสามแยกทองผาภูมิ เป็นจุดตรวจสำคัญบนถนนสาย323 (สังขละบุรี-ทองผาภูมิ)ที่เคยจับกุมแรงงานต่างด้าว ยาเสพติด สินค้าหนีภาษีได้บ่อยครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามการสั่งการของนายกรัฐมนตรี

ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ พร้อมคณะได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังสนาม ฮ.ชั่วคราว ที่ร้อย ตชด.134 อำเภอสังขละบุรี โดยมี พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ครีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี ทหาร ฝ่ายปกครอง ตชด. และ ตม.สังขละบุรี ศุลการกรสังขละบุรี ให้การต้อนรับและร่วมประชุมเพื่อรับทราบข้อห่วงใยของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในเรื่องปัญหายางพาราเถื่อน ยาเสพติด แรงงานต้างด้าว ที่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนอำเภอสังขละบุรีก่อนหน้านี้ ก่อนจะเดินทางลงพื้นที่ ซ.เกษตร1 (ประตูสังกะสี)บ้านพระเจดีย์สามองค์ ม.9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นจุดขนถ่าย และช่องทางขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภค ผัก ผลไม้ อาหารทะเล เพื่อมนุษยธรรม โดยกำชับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่ให้เข้มงวดในการตรวจตราสินค้าที่ผ่านเข้าออกทุกชนิด เพื่อป้องกันสิ่งผิดกฎหมาย ก่อนเดินทางกลับเพื่อประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และหัวหน้าส่วนราชการต่อ

จากนั้นได้มีตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการยางพาราทรานสิทธิ์ผ่านแดน มอบหนังสือระเบียบการนำสินค้าผ่านแดนตามหลักว่ามาตรฐานสากล ให้ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 เพื่อโปรดพิจารณา โดยทางด้านศุลกากรสังขละบุรี ชี้แจงเกี่ยวกับพิธีการทางศุลกากรจากต้นทางด่านเจดีย์สามองค์ ถึงด่านศุลกากรสะเดา การตรวจสอบรถขนส่งยางพาราผ่านแดนตลอดเส้นทาง เพื่อที่จะไม่ให้มีการยางพาราเร็ดรอดระหว่างทางได้

ขณะที่ผู้สื่อรายงานว่าบริเวณลานขนถ่ายสินค้าข้างวัดพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งเคยเป็นสถานที่ขนถ่ายยางผ่านแดน(ยางทรานสิต)วันนี้เป็นไปอย่างเงียบเหงา หลังจากศุลกากรสังขละบุรี ขอความร่วมมือผู้ประกอบการงดนำเข้ายางทรานสิตในช่วงนี้ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงขณะที่สินค้าอย่างอื่นอาทิ เครื่องดื่มชูกำลัง โซดา เบียร์และเครื่องจักร ยังคงมีการส่งออกได้ตามปกติ
ทั้งนี้เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ภาพขณะพูดคุยกับ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภาค 7 ลงในเฟซบุ๊ก “เศรษฐา ทวีสิน – Srettha Thavisin” พร้อมกับระบุว่า

“หลังจากได้ติดตามปัญหาต่างๆของ จ.กาญจนบุรี ไม่ว่าจะเป็นปัญหายางเถื่อน ยาเสพติด และการเผาป่าก่อให้เกิดฝุ่น PM2.5 ซึ่งผมได้มีการสั่งการหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไปแล้วทั้งหมด แต่หลายเรื่องยังไม่มีความคืบหน้าจนเป็นที่น่าพอใจ วันนี้ผมจึงเชิญผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 มาพบ เพื่อเร่งรัดติดตามให้เกิดผลการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม เพราะพี่น้องประชาชน ไม่สามารถรอได้อีกต่อไปแล้วครับ โดยแต่ละปัญหากระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนอย่างมาก ผมมีความเป็นห่วง กลัวปัญหาจะขยายวงกว้างขึ้น จึงให้ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 บูรณาการการทำงานกับทุกฝ่าย และให้รายงานผลการดำเนินงานกับผมอย่างต่อเนื่อง และเร็วๆนี้ ผมจะลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรีเพื่อติดตามผลความคืบหน้าต่อไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมหลังจากที่มีคำสั่งให้งดยางพาราผ่านแดน ห้ามผ่าน จนกว่ามีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวด่านเจดีย์สามองค์เงียบเหงานักท่องเที่ยวน้อยลงผิดหูผิดตา กว่าที่ผ่านมา