เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยนายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัด กทม. นายโกศล สิงหนาท ผอ.เขตพระนคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าในพื้นที่เขตพระนคร บริเวณท่าพระจันทร์ และบริเวณถนนอัษฎางค์ โดยเดินตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ทางเท้าบริเวณถนนมหาราช เริ่มจากท่าพระจันทร์ ผ่านตรอกนคร ตรอกมหาธาตุ จนถึงท่าช้าง

พบว่าตรงหัวมุมถนนมหาราชด้านที่ติดกับลานคนเมืองท่าพระจันทร์ ซึ่งเป็นที่จอดของวินจักรยานยนต์รับจ้าง มีผู้ค้าและผู้ส่งของนำจักรยานยนต์มาจอดริมถนนกีดขวางช่องทางคนเดินเข้าออก มีผู้ค้าบางรายเทสิ่งปฏิกูลลงในท่อระบายน้ำ บริเวณปากซอยตรอกนครมีร้านค้าตั้งวางแผงพระยื่นล้ำเข้ามาบนทางเท้า 


ด้านถนนมหาราชส่วนใหญ่ จะเป็นแผงลอยจำหน่ายพระเครื่อง สิ่งของเบ็ดเตล็ด และอาหาร มีการตั้งวางขายสินค้าบนทางเท้า ซึ่งที่ผ่านมา เขตพระนครได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่าไม่สามารถเดินทางสัญจรได้สะดวก และมีปัญหาการจราจรติดขัดในบริเวณดังกล่าว

 
รองผู้ว่าฯ กทม. จึงมอบหมายให้เขตลงพื้นที่ตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างต่อเนื่อง พิจารณาดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดไว้ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนบริเวณถนนมหาราช โดยพูดคุยสร้างความเข้าใจกับผู้ค้าพระเครื่องและสิ่งของเบ็ดเตล็ด 36 ราย ให้ย้ายเข้าไปในอาคารของเอกชนบริเวณท่ามหาราช รองรับได้ 20 ราย ส่วนผู้ค้าอาหาร 14 ราย ให้ย้ายไปทำการค้าบริเวณท่าพระจันทร์ รองรับผู้ค้าได้ 10 ราย

 
พร้อมทั้งกวดขันผู้ค้าไม่ให้ตั้งวางสินค้าหรืออุปกรณ์ทำการค้ารุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ทางเท้า ขอความร่วมมือผู้ค้าให้จัดเก็บอุปกรณ์ทำการค้าและทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าในแต่ละวัน นอกจากนี้ ให้พิจารณายุบรวมจุดที่มีผู้ค้าจำนวนน้อยราย โดยให้ย้ายมาทำการค้าในจุดที่เขตจัดหาสถานที่รองรับ หรือจัดทำเป็น Hawker Center เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ต่อไป

 
สำหรับบริเวณท่าพระจันทร์ เป็นพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน มีผู้ค้า 22 ราย ส่วนใหญ่จำหน่ายสินค้าประเภทอาหาร ที่ผ่านมาได้จัดระเบียบผู้ค้า กำหนดขอบเขตในการตั้งวางสินค้าและอุปกรณ์ทำการค้าให้อยู่ในแนวรั้วเหล็กที่ตั้งวาง พร้อมทั้งนำป้ายไวนิลมาติดตั้งตามแนวรั้ว เพื่อความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย 


ส่วนบริเวณถนนอัษฎางค์ มีผู้ค้า 9 ราย ส่วนใหญ่เป็นร้านค้าจำหน่ายและรับซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเขตได้ขอความร่วมมือผู้ค้าในการตั้งวางแผงค้าให้อยู่ในแนวเดียวกันทั้งหมด โดยให้อยู่ในแนวขอบเขตของอาคารภายในแนวกรอบที่กำหนดไว้ ไม่ให้ตั้งวางอุปกรณ์รุกล้ำเข้าในพื้นที่ทางเท้า ปัจจุบันเขตพระนครมีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 30 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 1,141 ราย

 
พร้อมกันนี้ได้พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินข้ามถนน บริเวณท่าช้าง โดยมอบหมายให้เขตประสานสำนักการจราจรและขนส่ง พิจารณาออกแบบรั้วกั้นมาติดตั้งแทนแผงเหล็กริมถนนมหาราช บริเวณท่าช้าง เพื่อความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย ที่สำคัญป้องกันไม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินข้ามถนนในจุดที่ไม่ใช่ทางข้าม (ทางม้าลาย) ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายจากรถยนต์เฉี่ยวชน อีกทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในบริเวณดังกล่าวตามมา.