สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่า นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล ลงพื้นที่ศูนย์บัญชาการกองทัพอิสราเอล ที่เมืองซาเฟด ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดโจมตี เมื่อต้นเดือนนี้ และคร่าชีวิตทหารนายหนึ่ง และกล่าวว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ


กัลลันต์กล่าวว่า อิสราเอลยังคงจับตาสถานการณ์ตามแนวพรมแดนทางเหนือที่ติดกับเลบานอน “อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา” และยืนยันว่า ปฏิบัติการทางทหารกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “เป็นคนละส่วน” กับสงครามในฉนวนกาซา ดังนั้น หากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เชื่อว่า การเจรจาครั้งใหม่ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสประสบความสำเร็จ และนำไปสู่การปล่อยตัวประกันที่ยังเหลือทั้งหมด จะครอบคลุมถึงสถานการณ์บริเวณนี้ด้วย “ถือว่าคิดผิด”


ทั้งนี้ นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเปิดฉาก เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 มีรายงานทหารอิสราเอลอย่างน้อย 10 นาย และพลเรือนอย่างน้อย 6 ราย เสียชีวิตจากการโจมตีข้ามแดนของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ส่วนในฝั่งเลบานอน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 276 ราย ในจำนวนนี้อย่างน้อย 44 ราย เป็นพลเรือน ส่วนที่เหลือเป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์.

เครดิตภาพ : AFP