นับเป็นอีกหนึ่งดราม่าที่หลายคนกำลังให้ความสนใจมากในขณะนี้ เมื่อมีช่อง TikTok David William หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม ครูเดวิด วิลเลียม ล่าสุดเขาได้โพสต์วิดีโอตอบกลับสาวจีนรายหนึ่ง ที่ทำคอนเทนต์มาเที่ยวประเทศไทย โดยเป็นช่วงที่พวกเขาได้สั่งอาหารมาทานที่ห้องพัก กลับเจอการห่ออาหารแบบไทยสไตล์คือการมัดถุงแกงมาให้ 

โดยคนจีนในคลิปก็พูดว่า “อยู่ที่ไทยสั่งอาหาร เกลียดที่สุดเลยก็คือ พวกเขาชอบใส่ถุงมาให้แบบนี้ ไม่มีถ้วยเลย” และพร้อมถอนหายใจ ก็พูดต่อว่า “ใส่มาแบบนี้ดูสิอย่างกับอะไร อยากจะอ้วกจริง ๆ นะ รู้สึกกินไม่ลงเลยสั่งอาหารใส่ถุงหมดเลย น่ากลัว”

ต่อมาด้านครูเดวิด วิลเลียม ก็ได้แสดงความคิดเห็นในคลิปนี้ว่า “ไม่เข้าใจจริง ๆ ช่วงนี้เจอแต่คอนเทนต์แนวนี้เยอะมาก ที่มีชาวต่างชาติมาเที่ยวประเทศไทยและชอบหาว่าคนไทยน่าเกลียด กินของแปลก ๆ หรือมีการตําหนิไม่หยุด อย่างเคสเมื่อกี้ที่บ่นไปเรื่อยว่าทําไมคนไทยชอบเสิร์ฟอาหารในถุงแบบนี้ มันดูสกปรก นู่นนี่นั่น”

“แต่ขออนุญาตเลยนะ ก็คุณสั่ง Take Away หรือเปล่า แล้วคุณจะให้ส่งอาหารให้คุณยังไง หรือคุณอยากได้ชามทองคําเหรอ แล้วอีกอันที่ทําให้รู้สึกงงมาก ซึ่งไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่า แต่เจ้าของร้านที่เขาให้ถุงกับคุณอย่างนั้นนะ เขาไม่ได้ต้องการให้กินจากถุง คือคุณต้องเอาถุงเทใส่ชามแทน”

นอกจากนี้ทางด้านครูเดวิดยังสาธิตวิธีการกินและแกะจากถุงให้ดู พร้อมพูดอีกว่า “คุณอย่าเพิ่งไปกินจากถุงแบบนี้ ไม่มีคนไทยคนไหนกินจากถุงเลย ซึ่งสิ่งที่พวกเราจะทําคือจะเอาถุงแกงที่ได้มาเทใส่ชาม แล้วในเมื่อเทใส่ชามเสร็จปุ๊บ เราก็จะกินกันอย่างเอร็ดอร่อย”

“คุณเพิ่งมาประเทศไทยหรือเปล่า แล้วคุณยังไม่ทันศึกษาวัฒนธรรมอาหาร หรือว่าวิธีการกินของเรา แล้วคุณจะมาดูถูกและต่อว่าพวกเราขนาดนี้ได้ยังไง และอีกอย่างที่ต้องพูดคือจริง ๆ แล้วอาหารไทยและวิธีการกินของคนไทยเป็นสิ่งที่ขึ้นชื่อทั่วโลกเลยนะ ด้วยความงดงาม ความน่าสนใจ และด้วยความอร่อยของอาหารนั้น ที่คุณมาประเทศไทยก็คือเพราะคุณอยากเจอสิ่งใหม่ไม่ใช่เหรอ คือถ้าบ้านเราเหมือนบ้านคุณเป๊ะ ๆ เนี่ยคุณจะขึ้นเครื่องบินมาหาพวกเราไปเพื่ออะไรครับ”

“ไม่รู้ว่าใครเขาจะว่ายังไง แต่สําหรับผมแล้วในฐานะชาวต่างชาติคนหนึ่ง ซึ่งเคยได้โอกาสไปเที่ยวหลายประเทศทั่วโลก วันนี้สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคําว่าอาหารไทยและวิธีการกินของคนไทยเป็นสิ่งที่ปังไม่หยุด จนมันหาที่เปรียบเทียบได้ยากมากจากทั่วโลก”

@davidwilliamdw

ทำไมนักท่องเที่ยวบางคนต้องมาวิจารณ์วิธีการกินคนไทยแบบนี้ ???? #ข่าวสด #food #thailand

♬ original sound – David William – David William

หลังจากที่วิดีโอถูกแชร์ออกไปก็มีแฟนคลับและชาวเน็ตไทยต่างเข้าไปคอมเมนต์ขอบคุณที่ออกมาปกป้องประเทศไทยแม้จะเป็นต่างชาติพร้อมพากันคอมเมนต์ส่งกำลังใจรัวๆ จนปัจจุบันคลิปดังกล่าวมียอดวิวสูงกว่า 3.5 ล้านครั้งแล้ว…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @David William